กมธ.สภา ดัน "ล้างแบล็คลิสต์" ถอด"ผู้บริสุทธ์" 1.5แสนรายพ้นประวัติอาชญากรรม

กมธ.สภา ดัน "ล้างแบล็คลิสต์" ถอด"ผู้บริสุทธ์"  1.5แสนรายพ้นประวัติอาชญากรรม

กมธ.สภาฯ ดันแก้กฎหมายประวัติอาชญากรรม หวัง "ล้างแบล็คลิสต์" ถอดผู้บริสุทธ์ 1.5แสนรายออกจากประวัติอาชญากรรม จ่อชงนายกฯ-3หน่วยงานเร่งผลักดัน

 ที่รัฐสภา นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน คนที่หนึ่ง สภาผู้แทนราษฎร เผยผลการประชุมคณะกรรมาธิการต่อความคืบหน้าการพิจารณาร่างรายงานบันทึกประวัติอาชญากรรม

โดยจากรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า มีการบันทึกประวัติอาชญากรรมส่งมายังส่วนกลาง 12 ล้านกว่ารายการ ในจำนวนนี้มี1.5แสนราย อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง ศาลไม่ประทับรับฟ้อง และศาลยกฟ้อง ซึ่งกมธ.มองว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องเร่งดำเนินการให้กับผู้บริสุทธิ์ในการลบประวัติอาชญากรรมออกจากระบบ

แต่ที่ยังติดขัดอยู่จนถึงปัจจุบันนี้คือระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะต้องมีการแก้ไขโดยเสนอไว้ในรายงาน

นอกจากนี้ยังต้องมีการยกร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการประวัติอาชญากรรม ในส่วนของการคุ้มครองกลุ่มบุคคลและให้โอกาสบุคคลที่เคย "ต้องโทษ" และได้ "พ้นโทษ" เพื่อเสนอต่อสภาฯด้วย และเพื่อให้ทันการณ์ในสมัยประชุมนี้ก็จะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย

นอกเหนือจากขั้นตอนการเสนอรายงานในชั้นสภา

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการฯ เห็นด้วยว่า นอกจากประวัติอาชญากรรมปกติแล้ว ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เคยถูกคำสั่งเรียกอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่ได้รับผลกระทบ ก็ควรได้รับประโยชน์ แต่ก็ยังต้องมีการหารือกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอรมน. เพื่อให้มีการได้รับสิทธิกลับมาดังเดิ