"พรเพชร" ป้อง "ส.ว."ตั้งเครือญาติเป็นคณะทำงานไม่ผิด ต้องใช้คนไว้ใจได้

"พรเพชร" ป้อง "ส.ว."ตั้งเครือญาติเป็นคณะทำงานไม่ผิด ต้องใช้คนไว้ใจได้

"พรเพชร"ชี้ ส.ว.ตั้งเครือญาติเป็นคณะทำงานได้ ไม่ผิดกฎหมาย-ไม่ผิดจริยธรรม ระบุการทำงานต้องใช้คนที่ไว้ใจได้ พร้อมรับการตรวจสอบ

          นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ถูกวิจารณ์ถึงความเหมาะสมต่อการตั้งเครือญาติเป็นคณะทำงานตามการเปิดเผยของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ว่า เท่าที่ทราบบางคนก็ไม่มีการแต่งตั้งคณะทำงาน เช่น ส.ว.ที่มาโดยตำแหน่งโดยเฉพาะผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 6 คน รวมถึงบางคนสละสิทธิ์ แต่ทั้งนี้ตนได้รับคำอธิบายมาตั้งแต่ยังไม่ได้มาอยู่สภาฯ ว่า บางตำแหน่งต้องใช้คนที่ไว้ใจ ซึ่งทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้

           เมื่อถามย้ำว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกอะไรใช่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ส.ส.และ ส.ว.บางคนมีความประสงค์ที่เขาจะใช้คนที่เขาไว้ใจได้ ซึ่งตนก็ได้รับคำตอบเพียงแค่นี้ เพราะไม่ได้มีหน้าที่ที่จะไปสอบถามเขา 

        เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีคนไปร้องคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  เพื่อให้ตรวจสอบว่าผิดจริยธรรมหรือไม่  นายพรเพชร กล่าวว่า "ไม่ผิด เพราะไม่ผิดกฎหมายแล้วถามว่าจะไปผิดจริยธรรมได้อย่างไร เพราะทุกอย่างมีกฎหมายและระเบียบ อีกทั้งยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอัตราอะไรทั้งสิ้น พูดง่ายๆ คือใช้ระเบียบแบบนี้มาก่อนที่ผมจะมาเป็น ส.ว.ด้วยซ้ำ"