ปรับ ครม.หลังซักฟอก “ตู่-ป้อม”รั้งนักเลือกตั้ง

ปรับ ครม.หลังซักฟอก “ตู่-ป้อม”รั้งนักเลือกตั้ง

โจทย์ใหญ่ของ “3 ป.” คือการรั้งนักเลือกตั้งให้อยู่กับพรรคพลังประชารัฐต่อไป เพราะบรรดานักเลือกตั้งเชื่อว่า หากยังถูลู่ถูกังอยู่กับพรรคนี้ต่อไป มีโอกาสจะหลุดเก้าอี้ ส.ส. ได้เช่นกัน การปรับครม.เพิ่มเติม 2 ตำแหน่งที่ว่างจึงไม่ใช่เรื่องแปลก

เมื่อ “3 ป.” พักรบกันเอง เข้าสู่โหมดรอมชอมอำนาจ เพื่อวางเกมไปต่อในการเลือกตั้งครั้งหน้า สัญญาณจาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ลงพื้นที่เก็บคะแนนเสียงกระตุ้นกระแสนิยม การันตีได้เลยว่า “3 ป.” ไม่ยอมลงจากหลังเสือ

แถมมองข้ามช็อตผ่านศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ “ขั้วฝ่ายค้าน” ยื่นญัตติเปิดศึกซักฟอกได้อย่างแน่นอน รวมถึงปม “ขั้วฝ่ายค้าน” จะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ “ประยุทธ์” อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี คงผ่านไปได้เช่นกัน

อีกทั้งค่อนข้างชัวร์แล้วว่า “ประยุทธ์” เลือกไปต่อกับพรรคพลังประชารัฐ ทำให้ต้องพับแผน “พรรคสำรอง” ทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคไทยสร้างสรรค์ 
 

จากนี้ไป จึงขึ้นอยู่กับสูตรแบ่งอำนาจว่า “ประยุทธ์” จะเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แทน “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เลยหรือไม่

ไม่ว่าการตัดสินใจจะเป็นไปในทิศทางใด โครงการสร้างภายในพรรคพลังประชารัฐ คงต้องมีการปรับเปลี่ยนอีกพอสมควร เพื่อรีแบรนด์ให้กลับมาแข็งแกร่งกว่าที่เป็นอยู่ หลังจากแพ้เลือกตั้งซ่อมสนาม กทม. เขตหลักสี่-จตุจักร และผู้สมัคร ส.ก.เบียดแทรกการเลือกตั้งเข้ามาได้เพียง 2 เขต จาก 50 เขต ในกทม.

ทว่า โจทย์ใหญ่ของ “3 ป.” ในบรรดา ส.ส. - แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ที่พอเดาทิศทางลมออก เชื่อว่า การเลือกตั้งรอบหน้ายากยิ่งที่พรรคพลังประชารัฐจะโกย ส.ส.เข้าสภาฯ ได้มากกว่าเดิม หรือรักษาตัวเลขเท่าเดิมก็ยังเหนื่อย หากยังถูลู่ถูกังอยู่กับพรรคนี้ต่อไป มีโอกาสจะหลุดเก้าอี้ ส.ส.ได้เช่นกัน
 

จึงมี ส.ส. - แกนนำพลังประชารัฐ แสดงเจตจำนงจะย้ายพรรค แต่ “3 ป.” พยายามยับยั้งเอาไว้ โดยการตอบแทนด้วยเก้าอี้กรรมาธิการงบประมาณให้ ส.ส.บางคน แบบไม่ต้องขอให้เสียแรง

มีกระแสข่าวว่า 3 ป.เริ่มมีการพูดคุยถึงการปรับครม.หลังเสร็จศึกซักฟอกรอบนี้ เพื่อรั้ง ส.ส.-แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ให้อยู่ร่วมด้วยช่วยกันต่อในการเลือกตั้งรอบหน้า โดยจะปรับในโควตาของ “ผู้กองมนัส-ดร.แหม่ม” ที่ว่างมานานเกือบปี

ต้องรอติดตามว่า “3 ป.” จะมอบเก้าอี้ให้กับ ส.ส. - แกนนำ พรรคพลังประชารัฐ คนใด เพื่อมัดใจกันเอาไว้ ไม่ให้แยกวงไปสังฆกรรมกับพรรคอื่น