"ก้าวไกล" ขอบคุณสภาโหวตมติประวัติศาสตร์ผ่านวาระ 1 ร่าง กม. "สมรสเท่าเทียม"

"พรรคก้าวไกล" แถลงขอบคุณสภาฯ มีมติประวัติศาสตร์รับหลักการร่างกฎหมาย "สมรสเท่าเทียม" ด้าน "พิธา" เผยเป็นการส่งสัญญาต่อโลกว่าไทยให้คุณค่ากับสิ่งใด ถือเป็นชัยชนะของประชาชน "ธัญวัจน์-ธัญญ์วาริน" น้ำตาคลอ

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2565 ภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมาก 220 เสียง มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วนผู้มีความหลากหลายทางเพศ และนายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ร่วมร่างและผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม รวมถึงเพื่อน ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันผ่านมติประวัติศาสตร์ในครั้งนี้

โดยนายพิธา กล่าวว่า การลงมติในครั้งนี้ไม่ใช่แค่การตีความกฎหมายตามตัวอักษร แต่เป็นการส่งสัญญาณต่อประชาชนและโลกว่าประเทศไทยให้คุณค่ากับสิ่งใด ชัยชนะครั้งนี้ไม่ใช่ของใคร ไม่ใช่ของพรรคก้าวไกล รัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่เป็นชัยชนะของประชาชน

ส่วนนายธัญวัจน์ กล่าวขอบคุณทุกเสียงที่ทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎร นึกย้อนกลับไปตั่งแต่วันแรกที่ยื่นกฎหมายเข้าสภา วันนั้น #สมรสเท่าเทียม ได้ขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่งทันที 

"เมื่อวันนี้สภารับหลักการ ทุกใบหน้าทุกรอยยิ้ม ทุกเสียงหัวเราะ ทุกน้ำตา ทุกการต่อสู้ผ่านมาในหัว นี่คือความสำเร็จของพวกเขาไม่ใช่ของก้าวไกล น้ำตานี้คือน้ำตาของผู้แทนราษฎรที่ทำเพื่อประชาชน ธัญหวังให้ผู้แทนซื่อตรงต่อประชาชนและยึดมั่นต่อกลไกสภา" นายธัญวัจน์ กล่าวเสียงเครือด้วยน้ำตา

ขณะที่นายธัญญ์วาริน กล่าวด้วยน้ำตาเช่นกันว่า แม้ตอนนี้ตนไม่ได้เป็น ส.ส แล้ว แต่อุดมการณ์แรกในวันที่เข้าพรรคอนาคตใหม่ คือสมรสเท่าเทียมเพื่อสร้างคนให้เท่ากัน และเรายึดเป็นอุดมการณ์มาตลอด ขอบคุณประชาชนที่ช่วยกันส่งเสียงให้สภาได้ยินและนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง ทำให้สิ่งที่ควรมีตั้งแต่เกิดเกิดขึ้น สิ่งนี้ไม่ควรมีใครแย่งไป เพราะเมื่อคนเท่ากันสิทธิพื้นฐานทุกอย่างก็ควรเท่ากันด้วย

น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวว่า ขอบคุณที่ร่วมกันผลักดันและจุดประกายฝัน เมื่อประชาชนสู้ เราก็ยิ่งต้องสู้รวมถึงเรื่องอื่นที่เป็นนโยบายของพรรคก้าวไกลด้วย