"ฝ่ายค้าน" งัดข้อบังคับ-ญัตติ สู้ "รัฐบาล" ดัน "สมรสเท่าเทียม" แต่แพ้ตามเคย

"ฝ่ายค้าน" งัดข้อบังคับ-ญัตติ สู้ "รัฐบาล" ดัน "สมรสเท่าเทียม" แต่แพ้ตามเคย

"ฝ่ายค้าน" ดิ้นสู้ "เสียงข้างมาก" ขวาง "รัฐบาล" ดัน ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พิจารณารวม ร่างกม.สมรสเท่าเทียม เสนอญัตติสู้ ต้องโหวต3ครั้ง ก่อนแพ้ไปตามระเบียบ

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯเป็นประธานการประชุม ได้เข้าสู่วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ... หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งเสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและคณะ ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ

 

        ทั้งนี้ในก่อนการพิจารณาตามวาระนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เสนอให้นำร่างกฎหมาย 3 ฉบับ คือ  ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ.... , ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมววลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ.. ซึ่ง ครม. เสนอ และร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ... ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์และคณะ เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาในทำนองเดียวกัน

        แต่ถูกทักท้วงจาก ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากมองว่าไม่สามารถรวมกันได้โดยนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอญัตติคัดค้าน พร้อมกล่าวววว่า ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม อยู่ในกระบวนการที่รอการลงมติ ดังนั้นการนำร่างกฎหมายที่ยังไม่ได้รับการพิจารณามารวมย่อมทำไม่ได้ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ เพราะเป็นการเริ่มต้นการพิจารณาวาระแรก พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าหากจะใช้เสียงข้างมากดำเนินการอาจมีผู้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญและทำให้กฎหมายตกไปได้ และนพ.ชลน่าน ศรีน่าน ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้าน แสดงท่าทีว่าส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะไม่ร่วมลงมติเพื่อตัดสิน

 

        ทั้งนี้นายชวน ชี้แจงยืนยันว่าการเสนอญัตติเพื่อให้นำร่างกฎหมายขึ้นมาพิจารณาพร้อมกัน ตามข้อเสนอของนายชินวรณ์นั้นสามารถทำได้ และที่ผ่านมาสภาฯ เคยปฏิบัติมาก่อนในปี  2552  อย่างไรก็ดีตนได้หารือกับผู้ที่มีหน้าที่ปฏิบัติของสภาฯ แล้วเห็นว่าทำได้ พร้อมระบุให้เดินหน้าการลงมติเพื่อตัดสินในญัตติของนายชินวรณ์

       โดยก่อนการลงมติดังกล่าว  นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อที่ประชุมว่า  วันนี้การโหวตมีความหมายมาก เสียงละ 1 แสนบาท ดังนั้น ขอเตือนไว้ก่อนว่า อย่ากดบัตรแทนกัน และขอให้แพนกล้องไปให้ทั่วห้องประชุม เพราะวันนี้ยังไม่มีความเกรงกลัวต่อความผิด

 

           ทำให้นายชวน แจงว่า ถ้าเป็นอย่างที่นายพิเชษฐ์พูด ขอให้ไปแจ้งความดำเนินคดี เพราะหากพูดปลอยๆ จะทำให้เสียหายต่อสภา

         ในการพิจารณาของสภาฯ พบว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน แสดงเหตุผลคัดค้าน พร้อมเสนอญัตติให้สภาฯ ร่วมกันวินิจฉัยและแก้ปัญหาของข้อบังคับการประชุม ตามข้อบังคับการประชุมข้อ 185 โดยมีนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยเสนอ อย่างไรก็ดีหลังจากที่ที่ประชุมถกเถียงกันเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะมีการลงมติตัดสิน ระหว่างการเลื่อนระเบียบวาระ กับ การวินิจฉัยข้อบังคับ โดยมติที่ประชุมเสียงข้างมาก 240 เสียง เห็นชอบกับการเลื่อนระเบียบวาระตามที่นายชินวรณ์เสนอ ขณะที่อีก 4 เสียงเห็นด้วยกับญัตติของนายจุลพันธุ์ 

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานต่อจากนั้นที่ประชุมได้ลงมติเพื่อตัดสินว่าจะเลื่อนระเบียบวาระหรือไม่ โดยผลการลงมติเสียงข้างมาก 241 เสียง เห็นชอบกับการเลื่อน ไม่เห็นด้วย 1 เสียง  ต่อด้วยการลงมติว่าจะใช้การลงมติแยกทีละฉบับหรือลงมติรวมกัน โดยเสียงข้างมาก 232 เสียงเห็นด้วยที่จะลงมติแยกทีละฉบับ ต่อเสียงที่เห็นด้วยให้ลงมติรวมกัน จำนวน 5เสียง 

 

        จากนั้นเวลา 11.50 น.​ได้เข้าสู่วาระการพิจารณาตามระเบียบวาระการประชุม