ศาล รธน.ชี้ลักษณะต้องห้าม “ผู้ใหญ่บ้าน” ใน กม.ท้องที่ฯ ขัดรัฐธรรมนูญ

ศาล รธน.ชี้ลักษณะต้องห้าม “ผู้ใหญ่บ้าน” ใน กม.ท้องที่ฯ ขัดรัฐธรรมนูญ

ศาล รธน.ชี้ พ.ร.บ.ปกครองท้องที่ ปมลักษณะต้องห้าม “ผู้ใหญ่บ้าน” ขัดรัฐธรรมนูญ ม.26 แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2565 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีเกี่ยวกับพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช 2457 มาตรา 12 (11) ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 หรือไม่ จากกรณีศาลปกครองกลางส่งคำโต้แย้งของผู้ฟ้องคดี รวม 2 คำร้อง เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ว่า พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช 2457 มาตรา 12 (11) ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 หรือไม่ 

โดยการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ มีนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่แทนประธานศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ลาป่วยไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ 

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ วินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช 2457 มาตรา 12 (11) ที่บัญญัติคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านต้องไม่เป็นผู้เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26  (ซึ่งบัญญัติว่า การตรากฎหมายที่มีผลเป็นการจํากัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ในกรณีที่รัฐธรรมนูญมิได้บัญญัติเงื่อนไขไว้ กฎหมายดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อหลักนิติธรรม ไม่เพิ่มภาระหรือจํากัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุ และจะกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลมิได้ รวมทั้งต้องระบุเหตุผลความจําเป็นในการจํากัดสิทธิและเสรีภาพไว้ด้วย)

นอกจากนั้นยังมีมติโดยเสียงข้างมาก (5 ต่อ 3) วินิจฉัยว่า ให้กำหนดคำบังคับให้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลเมื่อพ้น 365 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำวินิจฉัย และมีมติเอกฉันท์ว่า สมควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช 2457 มาตรา 12 (11)ทั้งอนุมาตรา ให้มีความเหมาะสมกับประเภทของการกระทำและความหนักเบาตามสภาพแห่งข้อหา ตลอดจนสอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน