"ชัชชาติ" ตั้งเป้า กทม.จัดเก็บภาษีที่ดิน - สิ่งปลูกสร้างปีนี้ 1.2 หมื่นล้านบาท

"ชัชชาติ" ตั้งเป้า กทม.จัดเก็บภาษีที่ดิน - สิ่งปลูกสร้างปีนี้ 1.2 หมื่นล้านบาท

กทม.เผยจัดงบปี 66 วงเงิน 7.9 หมื่นล้านบาท ชงเข้าสภา กทม. 20 มิ.ย.นี้ ตั้งเป้าเร่งจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง 1.2 หมื่นล้านบาท

วันที่ 14 มิ.ย. ที่ห้องประชุมและวางแผน (War Room) ชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เขตดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2556 ว่า การประชุมในวันนี้(14 มิ.ย.) มีเรื่องสำคัญคือ เรื่องการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ทั้งหมด 79,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งให้สภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ภายในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ โดยจะเห็นได้ว่ามีงบประมาณหลายส่วน ที่ได้จัดทำตามโครงการที่ตั้งมาแล้ว ส่วนโครงการที่อยู่ในนโยบายของเรา ยังไม่สามารถนำเข้าไปได้ เนื่องจากต้องมีการบรรจุเข้าแผนส่วนราชการก่อน จึงจะมีการนำไปใส่งบประมาณได้ คงต้องเร่งทำในช่วงนี้ และจะนำไปใส่ในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ในช่วงที่มีการปรับงบประมาณกับทางส.ก.อีกครั้งหนึ่ง โดยต้องให้ส.ก.พิจารณา แต่คิดว่าขั้นตอนของการแปรญัตติในวาระดังกล่าว อาจจะมีการตัดลด และผู้บริหารสามารถเสนอแผนเข้าไปได้  

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ กทม.มีงบผูกพันค่อนข้างมาก โดยเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา มีโครงการผูกพันจำนวน 126 โครงการ เป็นเงิน 98,710 ล้านบาท และปี 2566 มีจำนวน 14,722 ล้านบาท และปี 2567 มีจำนวน 24,854 ล้านบาท ดังนั้นงบลงทุนใหม่สำหรับปี 66 มีจำนวน 1,695 ล้านบาท สำหรับงบประมาณต้องเสนอ ส.ก. จะพยายามปรับเข้านโยบายเราให้ได้มากที่สุด แต่อย่าลืมว่า กทม.มีงบผูกพันของโครงการที่ทำไว้เยอะ นั่นคือ ข้อจำกัดอย่างหนึ่งที่อาจทำให้เราต้องหาช่องทาง ที่จะนำแผนนโยบายใส่ลงไป  

"ส่วนเรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง เป็นเรื่องที่เรากังวลด้วย เพราะโดยที่ผ่านมารัฐบาลให้เราเก็บ 10% และปีนี้จะเป็นปีแรกที่มีการเก็บเต็มที่ จึงได้มีการตั้งเป้าหมายที่ 12,000 ล้านบาท แต่เขาให้สามารถขยับออกไปได้ในการจ่าย น่าจะเหลือเวลา 1-2 เดือน แต่จะทำอย่างไร ให้จ่ายให้หมดภายในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งรัดเพราะเป็นรายๆ หลักของ กทม."นายชัชชาติ กล่าว 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์