"นิพนธ์" ไม่หวั่น "ปรับครม." พร้อมสู้ คดีค่ารถซ่อมทาง จ่อเปิดเอกสารสำคัญ

"นิพนธ์" ไม่หวั่น "ปรับครม." พร้อมสู้ คดีค่ารถซ่อมทาง จ่อเปิดเอกสารสำคัญ

"นิพนธ์" ลั่น พร้อมสู้ คดีไม่จ่ายค่าซ่อมรถซ่อมทาง เอกชน เชื่อ พยานหลักฐานสมเหตุสมผล มีฮั้วจริง แจง ทำตาม "มท." สั่งตลอด ไม่หวั่น "ปรับครม." ย้ำ รักษาประโยชน์แผ่นดิน พร้อมแจงซักฟอก จ่อ เปิดเอกสารสำคัญ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติส่งฟ้องตนต่อศาลเอง ในคดีไม่อนุมัติเบิกจ่ายค่าซ่อมรถบำรุงทางอเนกประสงค์ให้แก่บริษัทเอกชน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ว่า เรื่องคดีอาญาอัยกาลสูงสุดมีความเห็นไม่สั่งฟ้องแล้วคืนสำนวนนวนไปยัง ป.ป.ช. ซึ่งป.ป.ช.เขามีสิทธิฟ้องเอง ถ้าศาลรับคำร้องก็ว่ากันไป 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้มีส.ส.ไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรับเรื่องไว้แต่ไม่ได้ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ คำสั่งศาลชัดเจนอยู่แล้ว ตนพร้อมสู้ พร้อมชี้แจงทุกเรื่อง ไม่กังวล เชื่อว่าพยานหลักฐานตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันสมเหตุสมผล การที่ไม่เบิกจ่ายเพราะมีเรื่องร้องเรียนเรื่องการฮั้ว รวมถึงมีการฟ้องต่อศาลปกครอง ทางกระทรวงมหาดไทยมีหนังสือสั่งการว่าเรื่องที่มีการฟ้องร้องในศาล ห้ามจ่ายเงินจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ตนปฏิบัติตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทยมาตลอด 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องการฮั้วศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องแล้ว นั่นคือเหตุผลหนึ่งที่ตนไม่จ่ายคือมันฮั้ว "องค์กรวินิจฉัยบอกว่าเมื่อตรวจรับของแล้วฮั้วก็ต้องจ่าย เราก็มาคิดว่าเอ๊ะจ่ายได้ยังไงมันฮั้วทำผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้นที่บอกว่าตรวจรับแล้ว บังเอิญมาเจอเอกสารอีกว่า คนที่ลงชื่อตรวจรับรถไม่มีอำนาจตรวจรับเพราะฉะนั้นเอกสารทุกอย่างชัดเจน พร้อมจะชี้แจง"

เมื่อถามว่า กังวลเรื่องนี้จะนำไปสู่การปรับครม. หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าสิ่งที่ทำไปเพื่อรักษาผลประโยชน์แผ่นดิน ตำรวจกองปราบปรามเห็นสำนวนก็ลงความเห็นมีการฮั้ว มีการปลอมเอกสารกันจริง 

เมื่อถามว่า ถ้าเรื่องนี้นำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายนิพนธ์ กล่าวว่า พร้อมชี้แจงและพร้อมจะให้ดูเอกสารสำคัญด้วย จะให้ดูถึงเวลาก่อน