"วันชัย" เผย ส.ว.ยื่นอภิปรายรัฐบาล ม.153 หลังจบศึกซักฟอก

"วันชัย" เผย ส.ว.ยื่นอภิปรายรัฐบาล ม.153 หลังจบศึกซักฟอก

"วันชัย" เผย "วุฒิสภา" เอาแน่ยื่นอภิปรายทั่วไป ซักถามรัฐบาล กันถูกมอง "ฮั้ว" รัฐบาล เผยปฏิทิน หลังจบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

         นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.  ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒสภาป เปิดเผยว่าวุฒิสภาอาจพิจารณาดำเนินการขอเปิดประชุมวุฒิสภาเป็นการทั่วไปเพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 หลังจากที่สภาฯ อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลแล้วเสร็จ เพราะเชื่อว่าหลังจากนั้นจะเกิดประเด็นปัญหาเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง โดยเฉพาะใกล้ช่วงเลือกตั้ง  ทั้งนี้ส.ว.ปรารภว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมาวุฒิสภาใช้เครื่องมือตรวจสอบการบริหารงานของรัฐบาลได้ไม่เต็มที่  หากไม่อภิปรายโดยไม่ลงมติ อาจถูกมองว่าฮั้วกับรัฐบาล

“ผมเห็นว่าควรที่จะต้องอภิปราย ไม่เช่นนั้นประชาชนจะมองว่าไม่กล้า และเป็นพวกเดียวกันหรือไม่ อีกทั้งวุฒิสภาในอดีตเคยปฏิบัติมาแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะยื่นเมื่อใดโดยจะต้องมีการปรึกษาหารือกันอีกครั้ง แต่เชื่อว่าหากยื่นจะต้องยื่นหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ของสภาผู้แทนราษฎร และอนุมานว่าน่าจะใช้กลไกนี้ในสมัยประชุมต่อไป ”นายวันชัยกล่ว
         นายวันชัย กล่าวต่อว่า มีหลายประเด็นที่จะต้องสอบถามรัฐบาล ทั้งเรื่องการติดตามเร่งรัดการปฏิรูปประเทศซึ่งยังไม่คืบหน้า ดังที่หวังว่าจะสัมฤทธิ์ผลใน5 ปี รวมถึงการปฏิรูปตำรวจด้วย ขณะเดียวกันยังมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ ของประเทศและยังมีความขัดแย้งเกิดขึ้นในบ้านเมือง นอกจากนี้ยังมีเรื่องการทุจริต ที่คณะกรรมาธิการชุดต่างๆของวุฒิสภามีข้อมูลอยู่ ซึ่งการดำเนินการในการอภิปรายจะต้องทำอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เห็นว่าวุฒิสภาเป็นสภาที่ไม่กล้าทำอะไรและเป็นพวกเดียวกัน  
            “ยืนยันว่าการอภิปรายทั่วไป ไม่ใช่การฟอกขาวให้รัฐบาล เพราะไม่ได้ประโยชน์และอาจถูกด่า สังคมจะรับรู้เพราะทุกวันนี้เขามองส.ว.อยู่ จะกลายเป็นการเล่นละครตบตาประชาชนที่เป็นเรื่องน่าอาย ดังนั้นต้องทำจริง มีเหตุผล และหวังผลจะแก้ไขอะไรได้ ถ้าทำเพื่อช่วยกันอยู่เฉยๆดีกว่า”นายวันชัยกล่าว