"อนุฯรัฐวิสาหกิจ" จ่อยื่น ป.ป.ช. เอาผิด "ปตท.-สุพัฒนพงษ์" ไม่แก้น้ำมันแพง

"อนุฯรัฐวิสาหกิจ" จ่อยื่น ป.ป.ช. เอาผิด  "ปตท.-สุพัฒนพงษ์" ไม่แก้น้ำมันแพง

"อนุ กมธ.รัฐวิสาหกิจ" โวย "สุพัฒนพงษ์" ไม่แก้ปัญหาน้ำมันแพง เมินแจง อนุกมธ.-ส่งข้อมูลราคาหน้าโรงกลั่น ให้โอกาสแก้ตัวอีก1ครั้ง ก่อนยื่น "ป.ป.ช." เอาผิด ผู้บริหาร ปตท.- รมว.พลังงาน

         นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ในกมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร แถลงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปลดนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน  ออกจาก ตำแหน่ง เนื่องจากละเลยต่อการแก้ปัญหาค่าน้ำมันที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้นอีกทั้งไม่เข้าร่วมการชี้แจงต่ออนุกมธ.ฯ ซึ่งติดตามการแก้ไขปัญหาบรรเทาผลกระทบต่อราคาพลังงานกับประชาชน และให้นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ดำรงตำแหน่งรมว.พลังงานแทน

 

         นายอัครเดช กล่าวด้วยว่ากรณีของนายสุพัฒพงษ์นั้น อนุกมธ.ฯ ได้เชิญให้ชี้แจงต่ออนุกมธ.ฯ หลายครั้ง ซึ่งตนได้ทำหนังสือแจ้งและเชิญ แต่ถูกปฏิเสธมาชี้แจงด้วยตนเอง และส่งให้หน่วยงานเข้าชี้แจงแทน ขณะเดียวกันอนุกมธ.ฯ ขอให้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับราคาการกลั่นมาให้ อนุกมธ.ฯ พิจารณา แต่ไม่ดำเนินการ แม้จะทวงถามไปแล้ว 2 ครั้ง สำหรับปัญหาราคาน้ำมันแพง อนุกมธ.ฯ ได้ศึกษาและเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง พบว่าด้วยนโยบายและกลไกของรัฐสามารถแก้ไข และทำให้ราคาลดลงได้ แต่ไม่ทำ

         “ผมให้ฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา พิจารณา หากรมว.พลังงาน ละเลยไม่ใส่ใจการแก้ปัญหา จะดำเนินการยื่นเอาผิด ฐานกระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญ รวมถึงจะฟ้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตรวจสอบผู้บริหารของ ปตท. ฐานะเจ้าพนักงานของรัฐ ทั้งนี้ผมยังให้โอกาสอีก 1 ครั้ง หากไม่สามารถติดตามข้อมูลราคาน้ำมัน หน้าโรงกลั่นได้หรือรัฐมนตรีไม่สั่งการหรือ ปตท. ไม่ดำเนินการ ผมจะเสนอกมธ.ชุดใหญ่ เพื่อส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการ” นายอัครเดช กล่าว