"ก้าวไกล" จี้ "ประชาธิปัตย์" จัดการ "นิพนธ์"​ ชี้ต้องปลด-ถูกดำเนินคดี

"ก้าวไกล" จี้ "ประชาธิปัตย์" จัดการ "นิพนธ์"​ ชี้ต้องปลด-ถูกดำเนินคดี

"ประเสริฐพงษ์ แถลงเรียกร้อง ให้แกนนำประชาธิปัตย์ จัดการ "นิพนธ์" หลังศาลชี้ สมัยเป็น นายกอบจ.สงขลา บริหารงานสร้างความเสียหาย ขอให้สั่งปลด จากตำแหน่ง รมช.มท.

        นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งให้องค์การบริการส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา จ่ายเงินให้บริษัทเอกชนที่เป็นคู่สัญญาซื้อขายรถซ่อมบำรุงทางกว่า 52 ล้านบาท ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดขึ้นในสมัยที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ดำรงตำแหน่ง เป็นนายกอบจ.สงขลา  ถือว่าเป็นการบริหารงานที่ผิดพลาด ทำให้อบจ.สงขลา สูญเสียเงินภาษีเป็นดอกเบี้ยโดยใช่เหตุ และขาดประโยชน์จากจากใช้รถซ่อมบำรุงทาง  ว่า เรื่องดังกล่าวตนยื่นเรื่องให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์รอบที่ผ่านมา จึงขอเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นอกจากนี้ อยากให้พรรคประชาธิปัตย์  นึกถึงคำพูดของอดีตหัวหน้าพรรคว่านักการเมืองต้องมีคุณธรรมจริยธรรม และล่าสุดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดไปแล้ว ดังนั้นอย่าถ่วงรั้งการพิจารณาแม้จะมีข่าววิ่งเต้น

        นายประเสริฐพงษ์ แถลงด้วยว่า ขอให้อัยการสูงสุดต้องรีบต้องฟ้องร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพราะพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  มีคำสั่งปลดนายนิพนธ์ ออกจากนายกอบจ.สงขลาไปแล้ว ดังนั้นเรื่องนี้เห็นได้ชัดว่าเป็นการกระทำความผิดที่ชัดเจน  ฉะนั้นอัยการสูงสุดอย่าได้เกรงใจ ต้องทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ไม่มีเหตุจูงใจอื่นใดเพื่อการใช้ดุลพินิจของอัยการสูงสุดให้เสียไป 

 

          "ความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ ต้องสิ้นสุด ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อไม่ให้ความนิยมตกต่ำไปมากกว่านี้ และสังคมต้องควบคุมพฤติกรรมบุคคลากรทางการเมืองและนักการเมืองตามกรอบของจริยธรรม ดังนั้นพรรคก้าวไกลขอเรียกร้องยกระดับคุณธรรมจริยธรรมของนักการเมืองทุกคน" นายประเสริฐพงษ์ แถลง

        นายประเสริฐพงษ์ แถลงด้วยว่า ตนขอให้ปรับนายนิพนธ์ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีและถูกดำเนินคดี และขอให้ดำเนินคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง.