ศาลออกหมายจับ "สุนทร-พวก" 4 รายคดีรุกป่า "กนกวรรณ" รอด ไม่มีพฤติการณ์หนี

ศาลออกหมายจับ "สุนทร-พวก" 4 รายคดีรุกป่า "กนกวรรณ" รอด ไม่มีพฤติการณ์หนี

ศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 อนุมัติหมายจับ "สุนทร วิลาวัลย์" นายก อบจ.ปราจีนบุรี พร้อมพวกรวม 4 ราย หลังถูก ป.ป.ช.ฟันคดีรุกป่าเขาใหญ่ ไม่มาพบอัยการ ส่วน "กนกวรรณ" รมช.ศึกษาธิการ รอด เหตุไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงข่าว กรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ นายสุนทร วิลาวัลย์ บิดา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง กรณีถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

โดยคดีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูล นางกนกวรรณ กรณีการออกโฉนดที่ดินเลขที่ 41158, 41159 และ 41160 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขตป่าไม้ถาวร โดยมิชอบ โดยมีผู้ถูกกล่าวหาดังต่อไปนี้

  1. นายจีรศักดิ์ ผลสุข เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสระบุรี-นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว
  2. นางสุรางค์ คัณฑารมย์ เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการเดินสำรวจ
  3. นายสมศักดิ์ หีบเงิน เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการรังวัด
  4. นางพรรณเพ็ญ หรือจำรูญหิน ภาคาญาติ เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่สอบสวนสิทธิ   
  5. นายประทาน บานชื่น เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่เดินสำรวจรังวัด
  6. นายทวี  หมื่นศรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 ตำบลเนินหอม
  7. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ (ศรีจันทร์งาม) ผู้นำเดินสำรวจ (ปัจจุบันเป็น รมช. กระทรวงศึกษาธิการ)
  8. นายสุนทร วิลาวัลย์ ผู้นำเดินสำรวจเมื่อครั้งเป็น ส.ส.ปราจีนบุรี (ปัจจุบัน นายก อบจ. ปราจีนบุรี)
  9. นางสาวน้อย ตุ้มพันธ์ ผู้นำเดินสำรวจ
  10. นายคณิต เพชรประดับ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งช่างรังวัด 6 กรมป่าไม้

ทั้งนี้ อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีคำสั่งดำเนินคดีอาญาฟ้องผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 - 5 และที่ 10 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ประกอบมาตรา 83 และมีคำสั่งดำเนินคดีอาญาฟ้องผู้ถูกกล่าวหาที่ 6 - 9 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ประกอบมาตรา 86 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 และให้แจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหา ทั้ง 10 ราย ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เวลา 09.30 น. เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ต่อไป

อย่างไรก็ดีมีผู้ถูกกล่าวหา 6 ราย ยังไม่ไปรายงานตัวกับอัยการ ได้แก่ นางสุรางค์ นายสมศักดิ์ นางกนกวรรณ นายสุนทร น.ส.น้อย และนายคณิต โดยเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.วันนี้ สำนักงานป.ป.ช. ประสานงานกับทางศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อขอออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหาที่ยังไม่ได้ไปรายงานตัว มีชื่อของนายสุนทร วิลาวัลย์ และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รวมอยู่ด้วย

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. วันเดียวกัน มีรายงานข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งว่า ภายหลังสำนักงานป.ป.ช. ได้ประสานงานกับทางศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อขอออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหาที่ยังไม่ได้ไปรายงานตัว จำนวน 6 คน เพื่อนำตัวมาสั่งฟ้องต่อศาลในคดีดังกล่าว ศาลได้อนุมัติออกหมายจับแล้ว จำนวน 4 คน ได้แก่ นายสุนทร นางสุรางค์ คัณฑารมย์ นายสมศักดิ์ หีบเงิน และนายคณิต เพชระประดับ ส่วนอีก 2 คนที่ไม่ได้ถูกออกหมายจับคือ นางกนกวรรณ และน.ส.น้อย ตุ้มพันธ์ เนื่องจากเชื่อว่า ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี