"โฆษกรัฐบาล" ปัด "นายกฯ" ลอกการบ้าน "ชัชชาติ" ไลฟ์สด แจง ทำมาตั้งแต่ปี 60

"โฆษกรัฐบาล" ปัด "นายกฯ" ลอกการบ้าน "ชัชชาติ" ไลฟ์สด แจง ทำมาตั้งแต่ปี 60

"โฆษกรัฐบาล" แจง ไลฟ์สด "นายกฯ" ลงพื้นที่ไม่ใช่ครั้งแรก วอน อย่าเอาไปเปรียบ "ชัชชาติ" ชี้ ทำผ่านเพจไทยคู่ฟ้า มาตั้งแต่ปี 60 ยัน ไม่ใช่การลอกเลียนแบบ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตวิพากษ์วิจารณ์เชิงเสียดสีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลอกเลียนแบบการถ่ายทอดสด (ไลฟ์สด) ภารกิจลงพื้นที่เปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร “SMART PIER SMART CONNECTION” ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามปัญหาการจราจรที่กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ในช่วงเช้าวันนี้ ว่า การถ่ายทอดสดดังกล่าว ดำเนินการผ่านเพจไทยคู่ฟ้าซึ่งเป็นเพจของส่วนราชการคือ สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารรัฐบาล และภารกิจนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว และการถ่ายทอดสดครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 มีทั้งการลงพื้นที่ตรวจราชการ และพบปะประชาชนในประเทศ การประชุม และการเยือนต่างประเทศ การแถลงข่าวในโอกาสต่างๆ จึงไม่ใช่การลอกเลียนแบบแต่อย่างใด 

นายธนกร กล่าวว่า นอกเหนือจากการถ่ายทอดสดภารกิจนายกรัฐมนตรีแล้ว เพจไทยคู่ฟ้ายังนำเสนอข่าวสารรัฐบาล มติคณะรัฐมนตรี ความรู้ทั่วไป สิทธิประโยชน์ และสวัสดิการประชาชน ซึ่งเรื่องนี้สื่อมวลชน และผู้ติดตามเพจจะทราบดีอยู่แล้ว โดยนายกฯ มักจะเชิญชวนให้คณะรัฐมนตรีส่งข้อมูลไปประชาสัมพันธ์ทางเพจไทยคู่ฟ้าและเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้ติดตามข่าวสารจากเพจอยู่บ่อยครั้ง เพราะเนื้อหาทันสมัย เชื่อถือได้ และมีประโยชน์

ทั้งนี้โดยส่วนตัว เห็นว่าการสื่อสารประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในการทำงาน ซึ่งนายกฯ นั้นมีความตั้งใจสูง อยากเห็นบ้านเมืองพัฒนา ประชาชนอยู่ดีกินดี ส่วนผู้ว่าฯ ชัชชาติ ก็เพิ่งมารับตำแหน่งใหม่ย่อมต้องสื่อสารให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของตนเองเช่นกัน ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่ควรนำมาเปรียบเทียบให้เกิดความขัดแย้ง เพราะท้ายที่สุดแล้วผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดก็คือประชาชน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์