"สุทิน" เผยญัตติซักฟอก คืบ 90% มี "รมต." ในข่ายถูกยื่น 5-6คน

"สุทิน" เผยญัตติซักฟอก คืบ 90% มี "รมต." ในข่ายถูกยื่น 5-6คน

ประธานวิปฝ่ายค้าน เผย พรรคฝ่ายค้าน เตรียมพร้อมยื่นญัตติซักฟอก 15 มิ.ย. นี้ ล่าสุดคืบหน้า90% มีรัฐมนตี 5-6คนอยู่ในข่ายซักฟอก ย้ำไม่หวังพึ่งมือใคร ฝ่ายค้านต้องโชว์ของ

          นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ หลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อเตรียมญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยลงมติไม่ไว้วางใจ ว่า ที่ประชุมให้แต่ละพรรคนำเสนอประเด็นว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนใดด้วยข้อกล่าวหาใดบ้าง เบื้องต้นมีรายละเอียยดและความพร้อม 90%  แต่ยังมีบางพรรคที่ขอส่งรายละเอียดมาให้ในวันที่ 7 มิถุนายน  เบื้องต้นคาดว่าวันที่ 8 มิถุนายนนั้น การทำญัตติเพื่อเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะแล้วเสร็จ และในวันที่ 15 มิถุนายน จะสามารถยื่นญัตติได้

 

          นายสุทินกล่าวด้วยว่าสำหรับรัฐมนตรีที่อยู่ในข่ายจะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มี 5-6 คน อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม, กระทรวงคลัง, กระทรวงพาณิชย์ , กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ในรายละเอียดชัดเจนนั้นยังสรุปไม่ได้ตอนนี้ ส่วนข้อกล่าวหาที่จะใช้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ กำหนดไว้คือ ทุจริตต่อหน้าที่ หาประโยชน์ เอื้อประโยชน์ ทำผิดและมีพฤติกรรมขัดต่อจริยธรรม ไม่ทำนโยบายตามที่หาเสียงแล้ว และ การทำโครงการตามนโยบายที่หาเสียง ไม่สำเร็จ เป็นต้น

 

          เมื่อถามถึงท่าทีของพรรคเศรษฐกิจ และ ส.ส.กลุ่ม16 ต่อการร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุทิน กล่าววว่า ตนไม่แน่ใจและยังไม่ได้พูดคุย ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับนายพิเชษฐ​ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐต่อประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ล่าสุดยังไม่ได้พูดคุย เบื้องต้นคิดว่าคงเหนื่อยจากการอภิปรายร่างพระราชบัญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

 

          เมื่อถามถึงความมั่นใจต่อเสียงสนับสนุนฝ่ายค้าน ที่จะร่วมลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี นายสุทิน กล่าวว่า ปัจจุบันฝ่ายค้านไม่หวังพึ่งมือใครในสภาฯ  ว่าจะลงคะแนนให้ เพราะมีทั้งคนที่เป็นขาไป คือ คนที่ไปจากพรคฝ่ายค้าน และขามา คือ คนที่จะมาอยู่ร่วมกัน ดังนั้นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นต้องให้ส.ส.ฝ่ายค้านทำหน้าที่ให้เต็มที่ เพื่อให้ประชาชนได้เห็นการทำงานและเชื่อมั่นในข้อมูล