“วิโรจน์” นำทีม ส.ก.ก้าวไกล ประชุมสภา กทม.นัดแรก ลั่นยกระดับเท่าสภาผู้แทนฯ

“วิโรจน์” นำทีม ส.ก.ก้าวไกล ประชุมสภา กทม.นัดแรก ลั่นยกระดับเท่าสภาผู้แทนฯ

“วิโรจน์” นำทีม ส.ก.ก้าวไกล ร่วมประชุม “สภา กทม.” นัดแรก ย้ำพร้อมทำงานร่วม “ชัชชาติ” ยกระดับให้เหมือน ส.ส.ก้าวไกล ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์สภาผู้แทนราษฎร เผยมติที่ประชุมพร้อมขับเคลื่อนแก้ไขข้อบัญญัติ-สอบงบประมาณ พ่วงสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว-โรงกำจัดขยะอ่อนนุช

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2565 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร หัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล นำทีมสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคก้าวไกล ทั้งหมด 14 คน เดินทางเพื่อเข้าร่วมประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) ครั้งที่ 1 

นายวิโรจน์ กล่าวว่า จากที่ประชุมในทีม ส.ก.ของพรรคก้าวไกล เราพร้อมที่จะขับเคลื่อนในเรื่องของการแก้ไขข้อบัญญัติของกรุงเทพมหานคร เเละการตรวจสอบงบประมาณของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เป็นประโยชน์ในการบริหารราชการของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว และในเรื่องของสัญญาเกี่ยวกับโรงกำจัดขยะที่เขตอ่อนนุช ซึ่งทั้งหมดเป็น 12 นโยบายที่พรรคก้าวไกลมุ่งผลักดันในการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ผ่านมา 

“ภาพที่เราจะได้เห็นหลังจากนี้ ผมคิดว่าคือภาพการทำงานร่วมกันของ ส.ก.ทุกคน กับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ในการขับเคลื่อนกรุงเทพมหานคร ขณะเดียวกัน ส.ก.ของพรรคก้าวไกล พร้อมทำงานในการตรวจสอบงบประมาณกรุงเทพมหานครอย่างจริงจัง เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของคนกรุงเทพมหานคร และเราจะยกระดับสภากรุงเทพมหานคร ให้เหมือนกับสภาผู้แทนราษฎร เราจะทำงานโดยยึดโยงกับประชาชน และอะไรที่ไม่เป็นธรรมเราพร้อมที่จะรับฟังปัญหา เเละเดินหน้าตรวจสอบปกป้องผลประโยชน์พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่” นายวิโรจน์ กล่าว 

“วิโรจน์” นำทีม ส.ก.ก้าวไกล ประชุมสภา กทม.นัดแรก ลั่นยกระดับเท่าสภาผู้แทนฯ

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ส.ก.ทุกพรรคการเมือง เห็นตรงกันว่าการกระจายงบประมาณต้องดีขึ้น ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครมีปัญหาการจัดสรรงบประมาณอย่างไม่เป็นธรรม เอื้อประโยชน์ให้นายทุน บางครั้งตอบไม่ได้เลยว่าประชาชนได้ประโยชน์จำนวนเท่าไร นอกจากนี้พรรคก้าวไกล มีแผนที่จะเปิด Hackathon ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบงบประมาณของกรุงเทพมหานคร ทั้งในประเด็นการกระจายงบที่เป็นธรรมใน 50 เขต, งบสำนักระบายน้ำ, งบสำนักโยธา เเละงบต่าง ๆที่คนกรุงเทพมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด

“วิโรจน์” นำทีม ส.ก.ก้าวไกล ประชุมสภา กทม.นัดแรก ลั่นยกระดับเท่าสภาผู้แทนฯ

ส่วน น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตบางซื่อ ในฐานะโฆษกคณะทำงาน กล่าวว่า คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล จะเสนอแก้ไขข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร 9 ข้อ อาทิ การตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต, การถ่ายทอดสดในการประชุมของสภากรุงเทพมหานคร เพื่อความโปร่งใสเเละการมีส่วนร่วมของประชาชน, การแก้ไขข้อบัญญัติเกี่ยวกับที่ดินที่รกร้าง, การจัดเก็บภาษีป้ายอิเลกทรอนิกส์ โดยเน้นที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่มีการหลีกเลี่ยงการเก็บภาษี เพื่อให้มีความเป็นธรรมต่อผู้ประกอบการรายย่อยและเพื่อให้กรุงเทพมหานครจัดเก็บรายได้ในส่วนนี้ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย, การจัดสรรงบประมาณใหม่ การจัดการขยะ การระบายน้ำ, การกระจายงบประมาณให้ประชาชนมีส่วนร่วม, การพิจารณางบผูกพันที่ทำให้การก่อสร้างล่าช้า, การพิจารณาบรรจุครูพี่เลี้ยงพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก, การเปิดเผยร่างสัญญาเเละบันทึกการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว และการแก้ไขการบำบัดกลิ่นของโรงกำจัดขยะอ่อนนุช เพื่อที่จะผลักดันแก้ไขข้อบัญญัติเสนอต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.เพื่อขับเคลื่อนเเละยกระดับสภากรุงเทพมหานครอย่างมีประสิทธิภาพ