ก้าวไกลอัด "GT200" อุปกรณ์ลวงโลก จี้รัฐหยุดใช้เงินภาษีแบบไร้ประโยชน์

ก้าวไกลอัด "GT200" อุปกรณ์ลวงโลก จี้รัฐหยุดใช้เงินภาษีแบบไร้ประโยชน์

“รังสิมันต์ โรม” ชี้ GT200 อุปกรณ์ลวงโลก ใช้ไขควงก็พิสูจน์ได้ วอนรัฐหยุดใช้เงินภาษีแบบไร้ประโยชน์ ขณะนี้วันที่ 8 มิ.ย.นี้ ลุ้นร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม

พรรคก้าวไกลแถลงการณ์ท่าทีหลังสภารับหลักการ ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 นำโดยนายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล และนางสาวสุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา รองโฆษกพรรคก้าวไกล 

นายรังสิมันต์ ระบุว่า ประเด็นแรกงบประมาณสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ น่าผิดหวังอย่างมากทั้งที่ประเทศไทยพึ่งผ่านสถานการณ์โควิด การจัดทำงบประมาณไม่สามารถจัดทำแบบเดิมได้ แต่ครั้งนี้กลับทำเหมือนเดิมแล้วประเทศจะฟื้นฟูประเทศได้อย่างไร ทำให้สะท้อนออกมา 4 ข้อ 

1.เป็นการจัดทำงบประมาณที่ใช้ในอดีต เอาไว้ใช้ในอนาคตเพียง 30% ส่วนใหญ่เป็นงบประมาณผูกพัน ประเทศไทยหลังยุคโควิดจะมีความพร้อมเหมือนประเทศอื่นได้อย่างไร

2.งบเน้นช่วยกลุ่มทุนใหญ่ ช่วยรายเล็กน้อยมาก กลุ่มที่ได้ประโยชน์ส่วนมากคือกลุ่มทุนใหญ่ แต่กลุ่ม SME ได้น้อยมาก

3.งบเศรษฐกิจสร้างสรรค์น้อยมาก ไม่สามารถสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เราไม่เห็นการเอาจริงเอาจังกับการจัดการงบประมาณในครั้งนี้ 

4.เน้นจัดการงบประมาณกระจุกตัวที่รับราชการส่วนกลาง ขณะที่ท้องถิ่นได้น้อยกว่า พรรคก้าวไกลจึงผิดหวังต่อการจัดทำงบประมาณครั้งนี้

“พรรคก้าวไกลมีการตั้งตัวแทนเข้าไปนั่งในกรรมาธิการเพื่อให้งบของประชาชนถูกใช้ประโยชน์มากที่สุด เพื่อให้ทราบว่าเงินภาษีถูกใช้อย่างไร” โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าว 

ประเด็นที่สอง ภายหลังตัวแทนกองทัพชี้แจงเหตุผลที่ต้องจ้างตรวจสอบ GT200 การใช้เงิน 7.57 ล้านบาท เป็นการใช้เงินที่ถือว่าไร้ประโยชน์ ทั่วโลกมองว่าเป็นอุปกรณ์ลวงโลก ไม่สามารถใช้ได้จริง สามารถใช้เป็นหลักฐานการดำเนินการเอาผิดเอกชนได้ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อตรวจสอบเครื่องเหล่านี้ คนทั่วไปสามารถใช้เพียงไขควงตัวเดียวก็สามารถพิสูจน์เครื่องนี้ได้ ดังนั้นพรรคก้าวไกลขอเรียกร้อง หยุดใช้เงินภาษีแบบไม่เห็นคุณค่า วอนตอบคำถามสังคมให้ชัดเจน ทำไมต้องใช้เงินภาษีตรวจอุปกร์ลวงโลก

นางสาวสุทธวรรณ กล่าวต่อกรณีเนื่องในโอกาสไพรด์มันท์และกฎหมายสมรสเท่าเทียมรวมถึงกฎหมายของพรรคก้าวไกลหลายฉบับจะกลับเข้าสู่สภาอีกครั้งในสัปดาห์นี้ ว่า พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ผลักดันให้คืนสิทธิขั้นพื้นฐาน จะกลับเข้าสู่สภาอีกครั้งใน 3 วันข้างหน้าหลังจากโดนครม.อุ้มไปกว่า 60 วันโดยในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ จะทราบผลว่ารับหลักการหรือไม่ รวมไปถึงร่างกฎหมาย สุราก้าวหน้า จะปลดล็อคเศรษฐกิจไทยให้ปลุกขึ้นมาอีกครั้ง เรียกว่าปลดล็อคครั้งเดียวไฟลุกทั้งแผ่น