" รังสิมันต์ โรม " โร่แจงปม "ก้าวไกล" ลงโทษ ส.ก.คุกคามทางเพศ เบาหวิว

" รังสิมันต์ โรม " โร่แจงปม "ก้าวไกล" ลงโทษ ส.ก.คุกคามทางเพศ เบาหวิว

" รังสิมันต์ โรม " โต้ นักสิทธิความหลากหลายทางเพศ ฉะ "ก้าวไกล" ลงโทษ ส.ก. เบาหวิว เเจง โทษลำดับ3 เกือบขับออก เตรียมตั้งโต๊ะแถลงซ้ำ 5 มิ.ย.นี้

4มิ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคก้าวไกล ได้แถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ กรณีมีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรม ของสมาชิกพรรค ตามที่พรรคก้าวไกล ได้รับการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของสมาชิก ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น ส.ก. โดยผู้ร้องเรียนระบุว่า สมาชิกพรรคคนดังกล่าวได้กระทำการคุกคาม หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญทางเพศต่อพนักงานในบริษัท

คณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณสมาชิกพรรค ได้แสวงหาข้อเท็จจริงและรับฟังพยานหลักฐานจากผู้ร้องเรียนและผู้ถูกร้อง โดยคู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้ใช้สิทธินำพยานหลักฐานมาชี้แจงอย่างเต็มที่ จากหลักฐานที่ปรากฎ พบว่า มีการสนทนาทางไลน์ ณ วันที่ 25 ก.ย. 2564 ที่เข้าข่ายก่อความเดือดร้อน รำคาญทางเพศด้วยวาจา และกระทบต่อความรู้สึกและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ร้องเรียน

ซึ่งเป็นการแสดงออกในทางที่ไม่สอดคล้องกับอุดมการณ์ และคุณค่าหลักที่พรรคยึดถือได้แก่ การเคารพในความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ ศาสนา และความเท่าเทียมของมนุษย์ จากกรณีดังกล่าวพรรคมีมาตรการตัดสิทธิพึงมีบางประการในฐานะสมาชกพรรคที่จะได้รับการแต่งตั้งดำรงค์ตำแหน่งในพรรค

และพรรคจะไม่เสนอรายชื่อสมาชิกคนดังกล่าวให้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองในสภากรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ กำหนดระยะเวลา1 ปี นับตั้งแต่คณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณ มีคำวินิจฉัย(2 มิ.ย. 2565) เป็นต้นไป พร้อมกันนี้ ได้กำหนดให้มีการภาคทัณฑ์ หากยังมีการกระทำความผิดในกรณีเดียวกันอีก พรรคจะดำเนินการลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด 

ต่อมา  นายนาดา ไชยจิตต์ ที่ปรึกษาองค์กรด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงเเถลงการณ์ของพรรคก้าวไกล ว่า "ไม่เอาสมาชิกสภากรุงเทพคุกคามทางเพศ พรรคก้าวไกลก้าวไปไกลได้แค่นี้? คำขอโทษอยู่ไหน คนไม่เท่ากัน เรื่องอื่นแถลงการณ์ใหญ่เท่าฝาบ้าน เรื่องคุกคามทางเพศแถลงการณ์เล็กเท่ารูหนู" 

จากนั้น เมื่อเวลา 16.00 น.วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องดังกล่าว ไปยังนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล

นายรังสิมันต์ ชี้เเจง ว่า การลงโทษของพรรค ที่มีต่อผู้ถูกร้องเรียน  ถือว่าเป็นการลงโทษลำดับ 3  คือ พรรคได้ลงโทษ ตัดสิทธิพึงมีบางประการในฐานะสมาชกพรรคที่จะได้รับการแต่งตั้งดำรงค์ตำแหน่งในพรรค และจะไม่เสนอรายชื่อให้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองในสภากรุงเทพมหานคร กำหนดระยะเวลา1 ปี นับตั้งแต่คณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณ มีคำวินิจฉัย (2 มิ.ย. 2565)  

อีกทั้งได้กำหนดให้มีการภาคทัณฑ์ว่า หากยังมีการกระทำความผิดในกรณีเดียวกันอีก จะดำเนินการลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด จะเห็นว่า การลงโทษครั้งนี้ เกือบจะเป็นโทษสูงสุดลำดับ 4 คือโทษหนักขับออกจากพรรค เรายืนยัน พิจารณาตามพฤติการณ์ และพยาน หลักฐาน โดยลงโทษเกือบจะเป็นขั้นสูงที่สุด 

นายรังสิมันต์ ชี้เเจงอีกว่า ทั้งนี้ การที่มีผู้โพสต์ตั้งคำถามว่าโทษเบาหวิว นั้น ดูจะเป็นข้อกล่าวหาที่รุนเเรงไปหน่อย เพราะไม่ถึงขนาดที่ว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้ทำอะไรเลย  

ส่วนกรณีที่ตั้งคำถามว่า เรื่องอื่นแถลงการณ์ใหญ่เท่าฝาบ้าน เรื่องคุกคามทางเพศแถลงการณ์เล็กเท่ารูหนูนั้น ตนยอมรับว่าเรื่องการสื่อสาร ก็อาจจะทำให้คนไม่เข้าใจเรา ซึ่งที่จริงเราตั้งใจจะทำให้ใหญ่กว่าการโพสต์ คือจะเล่าเรื่องนี้ ในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์วันพรุ่งนี้ (5มิ.ย.) อยู่เเล้ว

ยอมรับเรื่องความผิดพลาดเรื่องการสื่อสาร แต่การที่พรรคออกแถลงการณ์ ผ่านเเค่ช่องทางทวิตเตอร์ ก็เพราะว่า ในวันที่ 5 พ.ค. พรรคก้าวไกล จะมีเเถลงข่าวประจำสัปดาห์อยู่แล้ว ตนเองก็ตั้งใจ

และคิดว่าการเเถลงข่าวโดยมีสื่อมวลชนได้ซักถาม จะได้รายละเอียดข้อมูลที่ครบถ้วนมากกว่า ก็ขอน้อมรับความผิดพลาด ในส่วนเรื่องการสื่อสารที่น้อยไป แต่ไม่ได้หมายความว่า ผู้กระทำผิดจะไม่ถูกลงโทษ โดยพรรคยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย