สืบพยานคดี “ธนาธร” ไลฟ์สด 54 ปาก มีคนรู้เห็น บ.สยามไบโอฯ ขึ้นเบิกความด้วย

สืบพยานคดี “ธนาธร” ไลฟ์สด 54 ปาก มีคนรู้เห็น บ.สยามไบโอฯ ขึ้นเบิกความด้วย

ศาลอาญาอนุญาตสืบพยานโจทก์-จำเลย คดี “ธนาธร” ไลฟ์สด “วัคซีนพระราชทาน” โดนกล่าวหา ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ รวม 8 นัด 54 ปาก มีพยานรู้เห็น บ.สยามไบโอไซเอนซ์ ขึ้นเบิกความด้วย

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2565 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีหมายเลขดำ อ.875/2565 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า จำเลย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ) กรณีเมื่อวันที่ 18 ม.ค.2564 จำเลยไลฟ์เฟซบุ๊กหัวข้อเกี่ยวกับวัคซีนป้องกัน COVID-19 บนเพจคณะก้าวหน้าและเพจส่วนตัว มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีน COVID-19 ของรัฐบาล ที่มีความล่าช้าและมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน

โดยนายธนาธร เดินทางมาพร้อม นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ทั้งนี้ศาลอ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลย ที่มีทนายความฟังแล้ว จำเลยให้การปฏิเสธ โดยยอมรับว่าจำเลยเป็นเจ้าของบัญชีโปรแกรมเฟซบุ๊กตามฟ้องจริง แต่ข้อความที่โจทก์ระบุในคำฟ้องไม่ตรงตามที่จำเลยเผยแพร่ในเฟซบุ๊กทั้งหมด และข้อความที่จำเลยเผยแพร่ในเฟชบุ๊กดังกล่าวไม่เป็นความผิด

โจทก์แถลงประสงค์อ้างพยานเอกสารรวม 27 ฉบับ และพยานวัตถุ 4 ชิ้น ศาลให้อีกฝ่ายตรวจดูแล้ว ส่วนทนายจำเลยแถลงไม่มีพยานเอกสารส่งต่อศาลในวันนี้ ขออนุญาตส่งต่อศาลภายใน 1 เดือน นับแต่วันนี้โจทก์ไม่ค้าน ศาลอนุญาต

คู่ความแต่ละฝ่ายแถลงว่า ไม่สามารถรับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพยานบุคคล และพยานเอกสารของแต่ละฝ่ายได้

โจทก์แถลงว่าประสงค์จะสืบพยานบุคคล จำนวน 42 อันดับ เป็นพยานกลุ่มผู้พบเห็นการเผยแพร่ข้อความทางบัญชีเฟซบุ๊กของจำเลย กลุ่มพยานผู้เชี่ยวชาญที่จะอธิบายว่าข้อความที่จำเลยเผยแพร่เป็นความผิดตามฟ้อง กลุ่มเจ้าพนักงานตำรวจผู้สืบสวน กลุ่มที่รู้เห็นเกี่ยวกับวัคซีน และกลุ่มพนักงานสอบสวน จำเป็นจะต้องนำเข้าสืบทุกปาก ขอใช้เวลา 5นัด

ด้านทนายจำเลยแถลงประสงค์จะสืบพยานตามบัญชีจำนวน 12 ปาก เป็นพยานเกี่ยวกับประเด็นว่าจำเลยเป็นผู้เผยแพร่ข้อความในบัญชีเฟซบุ๊กตามฟ้องหรือไม่ เป็นพยานผู้เชี่ยวชาญ พยานที่รู้เห็นเกี่ยวกับบริษัทบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด และกลุ่มเจ้าพนักงานสาธารณสุข ขอใช้เวลา 3 นัด

โดยศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ศูนย์นัดความ กำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์จำนวน 5 นัด และนัดสืบพยานจำเลย 3 นัด