"นิโรธ" คาด รัฐสภา ถก2พ.ร.ป. ปลายเดือนมิ.ย.

"นิโรธ" คาด รัฐสภา ถก2พ.ร.ป. ปลายเดือนมิ.ย.

ประธานวิปรัฐบาล คาด รัฐสภาใช้เวลา 2 สัปดาห์ ถกร่างพ.ร.บ.ตำรวจ เหตุมีผู้แปรญัตติจำนวนมาก ส่วน ร่างพ.ร.ป.ที่ใช้เลือกตั้งเข้าพิจารณาปลายเดือน

        นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 9 - 10 มิถุนายน เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... ว่า ในการประชุมวิปรัฐบาลได้เชิญกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ชี้แจงรายละเอียด  ทั้งนี้ทราบว่ามีผู้เสนอคำแปรญัตติจำนวนมาก ดังนั้น ที่กำหนดวันพิจารณา 2 วันนั้น อาจไม่เสร็จ ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กำหนดวันประชุมร่วมรัฐสภาเพิ่มเติมอีก 2 วันคือวันที่ 16 - 17 มิถุนายน

        นายนิโรธ กล่าวด้วยว่าสำหรับ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ....  และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ง..) พ.ศ..  คาดว่าจะเป็นวันที่ 23 - 24 มิถุนายน  ส่วนตัวไม่กังวลต่อการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ทั้ง2 ฉบับ เพราะในการประชุมชั้นกรรมาธิการเห็นพ้องต้องกันเป็นเสียงข้างมาก แต่ต้องไปดูในชั้นการประชุมร่วมรัฐสภา เพราะยังไม่ทราบว่าส.ว. และพรรคเล็กจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างออกไปอย่างไร 

 

           เมื่อถามว่า กังวลกรณีที่มีส.ว. และส.ส. พรรคเล็กสงวนคำแปรญัตติเรื่องการคำนวณส.ส. บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 100  และหาร 500 หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนไม่รู้สึกกังวล เพราะเป็นเรื่องที่แต่ละท่านต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธิและเสรีภาพว่าจะทำอย่างไรให้สมดุล เพราะพรรคเล็กอาจเห็นว่าเสียเปรียบ จึงต้องต่อสู้ด้วยการแปรญัตติ ซึ่งสุดท้ายยังไม่ทราบว่าจะต้องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่.