"กมธ.ติดตามงบฯ" จ่อเรียก "สวทช."สอบรับจ้างตรวจGT200 แพงเกินจริง

"กมธ.ติดตามงบฯ" จ่อเรียก "สวทช."สอบรับจ้างตรวจGT200 แพงเกินจริง

"ไชยา" เผย กมธ.ติตตามงบฯ ทำข้อมูล หลัง "กห." จ้าง "สวทช." ตรวจสอบ GT200เก๊ คาด 2 สัปดาห์เชิญมาชี้แจง พร้อมเรียก สตง.ชี้แจงด้วยย

         นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) จัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยว่า กมธ. อยู่ระหว่างรวบวมข้อมูลกรณีที่ กรณีกระทรวงกลาโหมโหม ใช้งบประมาณ กว่า 7.57 ล้านบาท เพื่อจ้างสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) ตรวจสอบเครื่องจีที 200 จำนวน757 เครื่อง  โดยหวังนำไปเป็นหลักฐานประกอบการเรียกค่าเสียหายแก่บริษัทผู้ผลิต  เนื่องจากใช้งบประมาณดังกล่าวถูกวิจารณ์เป็นการว่าจ้างแพงเกินไปในราคาเครื่องละ 10,000บาท  อีกทั้งมีประเด็นน่าสงสัย เพราะหน้าที่หลักสวทช.ควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับงานวิจัยมากกว่าการตรวจสอบประสิทธิภาพเครื่องมือ และหน้าที่ตรวจสอบควรให้หน่วยงานอื่นที่มีอำนาจและความเชี่ยวชาญโดยตรงดำเนินการ ทั้งนี้ในอีก2 สัปดาห์ กมธ.จะเรียกสวทช.มาให้ข้อมูลถึงการมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบ ความเชี่ยวชาญ และข้อสงสัยเรื่องราคาตรวจสอบ, ตัวแทนสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) มาให้ข้อมูลผลการตรวจสอบบัญชีของแต่ละหน่วยงานเกี่ยวกับเรื่องจีที200 ถ้ามีประเด็นสงสัยเพิ่มเติม จะตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป

        "ราคาตรวจสอบเครื่องละ 10,000บาท จะมีความเหมาะสมหรือไม่ ถ้าเทียบกับการให้หน่วยงานอื่นในประเทศไทย เช่น มหาวิทยาลัยต่างๆมาตรวจสอบแทน อย่างนายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความพร้อมที่จะตรวจสอบให้ฟรี เพราะเป็นการไขน็อตธรรมดา ไม่ยุ่งยาก" นายไชยา กล่าว