"ชลน่าน" ย้ำจุดยืนคว่ำงบ ลั่นยื่นซักฟอก15มิ.ย.นี้แน่นอน

"ชลน่าน" ย้ำจุดยืนคว่ำงบ ลั่นยื่นซักฟอก15มิ.ย.นี้แน่นอน

ผู้นำฝ่ายค้าน ย้ำจุดยืนคว่ำงบวาระแรก แต่หากผ่านชงชื่อกมธ.จับตาใกล้ชิด พร้อมเผยยื่นซักฟอก15มิ.ย.นี้แน่นอน

ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวย้ำถึงงการลงมติร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่าฝ่านค้านยังยึดมั่นในมติ คือจะไม่รับหลักการร่างดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาสมาชิกฝ่ายค้านทุกคนได้อภิปรายอย่างหนักแน่นไปแล้ว

แต่หากร่างดังกล่าวผ่านความเห็นชอบ ก็ถือว่าเป็นไปตามระบบรัฐสภาที่ต้องยอมรับ ซึ่งฝ่ายค้านจะร่วมตั้งกรรมาธิการฯเข้าไปตรวจสอบด้วยแน่นอน

 

ส่วนความมั่นใจเรื่องกลุ่มสวิงโหวตจะลงมติไม่รับหลักการร่างงบประมาณกับฝ่ายค้านหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน บอกว่า มั่นใจแบบสวิงๆ เพราะฝ่ายค้านมีหน้าที่ชี้ให้เห็นการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลบางข้อที่ไม่สมควรรับหลักการ

 

 

ผู้นำฝ่ายค้าน ยังกล่าวถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติชัดแล้วว่าจะขอยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในเวลา 10.00 น. ของวันที่ 15 มิ.ย.นี้ 

ทั้งนี้ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะนัดประชุมเพื่อสรุปรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย และให้การบ้านแต่ละพรรคกลับไปเขียนญัตติของแต่ละพรรคมา และพรรคเพื่อไทยจะรับหน้าที่ในการร่างญัตติของแต่ละพรรคมารวมกันซึ่งจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียงญัตติ

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะเปิดรายชื่อของรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายได้ แม้แต่พรรคเพื่อไทยขณะนี้มีรายชื่อของรัฐมนตรีที่จะอภิปรายค่อนข้างมากและยังไม่ตกผลึก โดยคาดว่าจะสามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้หลังการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติแล้วเสร็จในวันที่ 9 และ 10 มิ.ย.