"สุชาติ"แจงดราม่า"ค่าแรงทิพย์" เหตุติดสถานการณ์โควิด ลั่นปีนี้ขึ้นแน่นอน

"สุชาติ"แจงดราม่า"ค่าแรงทิพย์" เหตุติดสถานการณ์โควิด ลั่นปีนี้ขึ้นแน่นอน

รมว.แรงงาน แจงสภาดราม่า "ค่าแรงทิพย์" เหตุติดสถานการณ์โควิด -จ้างงานสะดุด ลั่นปีนี้ขึ้นแน่นอน อุบตัวเลขขอหาข้อสรุปร่วมกับนายจ้าง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ2566 ถึงข้อเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าแรง ตามที่พรรคพลังประชารัฐเคยประกาศไว้ ว่า ค่าแรง 400-425 บาท ตามนโยบายพรรคพลังประชารัฐทำได้แน่นอน หากไม่เกิดสถานการณ์โควิด 19 เพราะมันขึ้นแค่ปีละ 6-7% เอง

แต่เมื่อมันเกิดสถานการณ์โควิด มีการใช้มาตรา 75 ชะลอการจ้างงานถึง 2 ล้านกว่าคน ถ้าขึ้นค่าแรงมา คน 2 ล้านกว่าคนจะอยู่รอดหรือไม่  และเมื่อเขาอยู่ไม่รอด เราก็ต้องนำงบประมาณของทุกกระทรวงมาอุ้มคนที่กำลังตกงาน

นายสุชาติ  กล่าวต่อว่า ถ้าตนเป็นนักการเมืองที่ไม่เห็นแก่อนาคตของประเทศในอีก 3-4 ปีข้างหน้า  ตนประกาศขึ้นค้าแรงไม่ยากเลย แต่มันขึ้นแล้วทำลายประเทศ ใครจะมาลงทุนในประเทศเรา

วันก่อนสภาอุตสาหกรรมก็ประกาศว่าต้องการแรงงาน 500,000 อัตรา และวันนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเองก็อภิปรายว่ามีการเลิกกิจการมากมาย นี่ขนาดยังไม่ได้ขึ้นค่าแรง และถ้าขึ้นค่าแรง ตามที่พลังประชารัฐหาเสียงไว้ในปี 2563-2564 อะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย

แต่ปีนี้ขึ้นแน่นอนผมยืนยันต่อหน้าสภา แต่จะขึ้นเท่าไหร่ ตนต้องหาคำตอบให้กับสภานายจ้างก่อน เพราะวันนี้หาเขาอยู่ไม่ได้เราก็อยู่ไม่ได้ ก่อนจะย้ำว่าตนและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีดูแลพี่น้องแรงงานเหมือนครอบครัว