"สุทิน" ย้ำ "ฝ่ายค้าน" คว่ำ "ร่างพ.ร.บ.งบฯ66" ฉะ ใช้เงินเฟอะฟะ แก้ยากในกมธ.

"สุทิน" ย้ำ "ฝ่ายค้าน" คว่ำ "ร่างพ.ร.บ.งบฯ66" ฉะ ใช้เงินเฟอะฟะ แก้ยากในกมธ.

"สุทิน" เผย "พท." มีชุดทางออก หลัง เสร็จ อภิปราย "ร่างพ.ร.บ.งบฯ66" ย้ำ ไม่รับหลักการ เหตุ แก้ในชั้น กมธ. ยาก ฉะ "นายกฯ" แจง ด้วยอารมณ์ ว่า พรรคการเมือง ใช้เวทีสภาหาเสียง จี้ กองทัพ เคลียร์ ปม จัดซื้อโดรน ทร. ส่อ ทุจริต

นายสุทิน​ คลังแสง​ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในวันที่ 2 ว่า​ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งถือเป็นสิ่งที่น่าพอใจ แต่ก็สังเกตว่า การอภิปรายของฝ่ายค้าน เมื่ออภิปรายเสร็จก็จะมีข้อแนะนำ เพื่อให้ทางออก และให้เหตุผลถึงการไม่รับหลักการ แต่ทางรัฐบาลยังใช้คำเดิมคือ มีแต่ตำหนิ จึงอยากฝากรัฐบาลให้รับฟัง การอภิปรายของฝ่ายค้านเพราะเป็นการเสนอทางออกที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะการอภิปรายวันสุดท้าย ในส่วนของพรรคเพื่อไทย เมื่อมีการอภิปรายเสร็จจะมีชุดอภิปรายทางออก 

นายสุทิน​ ยังระบุอีกว่าวานนี้ นายกรัฐมนตรีมีการชี้แจงโดยใช้อารมณ์​ และ นายกรัฐมนตรียังระบุอีกว่าใช้เวทีอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เป็นเวทีหาเสียงของพรรคการเมือง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ ควรที่จะรับฟัง และตักเตือนให้เกิดประโยชน์ ซึ่งแม้ว่านายกรัฐมนตรี จะไม่ยอมรับ แต่สมาชิกยอมฟังเพื่อนำไปแก้ไข และส่วนใหญ่อภิปรายว่ารัฐบาลยังคงทำแบบเดิม คิดแบบเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ ไม่ว่าจะปีไหน และรัฐบาลก็ยอมรับว่าทำเหมือนเดิม แต่ไม่มีใครอธิบาย ว่ามีอะไรใหม่จากเดิม

นายสุทิน กล่าวถึงการอภิปรายของน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ​ที่มีการอภิปรายถึงการจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับหรือ​ โดรน​ ของกองทัพเรือ  แต่ไม่มีอาวุธตามสเปคซึ่งไม่มีการชี้แจงจากหน่วยงานใด ตอนจึงอยากเรียกร้องให้ทางรัฐบาลหรือกองทัพออกมาชี้แจง เนื่องจากในระยะหลังมีการสั่งซื้อ อาวุธผิดปกติ ทั้งเรือดำน้ำแต่ไม่มีเครื่องยนต์ และครั้งนี้คือ ซื้อโดรนแต่ไม่มีอาวุธ และในเรื่องนี้รัฐบาลเองก็ยังไม่ได้มีการชี้แจงแต่อย่างใด จึงเป็นเรื่องที่ส่อทุจริต รวมทั้งการตั้งงบประมาณในครั้งนี้ ส่อทุจริตในหลายเรื่อง 

นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนการอภิปรายในวันนี้ คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกินเวลา 22.00 น.​ น่าจะมีการลงมติ หากไม่มีอะไรคลาดเคลื่อน 

นายสุทิน​ ระบุว่า​ รัฐบาลยังคงตั้งงบประมาณเหมือนเดิมแต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ GDP ของประเทศ ที่รัฐบาล ประมาณการไว้สูงเกินไป ซึ่งสวนทางความเป็นจริง และตนบอกว่าเป็นการจัดงบที่มีการกู้มากขึ้น มีการกีดกันในอนาคตไม่ตอบโจทย์ประชาชน พร้อมกับระบุว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือเป็นการใช้งบในยามที่เราลำบาก​ 

"ในยามที่เรายากจนคล้ายคนขอทาน ก็ยังใช้จ่ายเงินเฟอะฟะ และมุ่งหวังมาแจกเหมือนขอทานจัดเลี้ยง หากปล่อยให้ผ่านในวาระแรกแล้วไปแก้ในชั้นกรรมาธิการคงแก้ได้ยาก ไม่สามารถที่จะลงมติรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ได้ อยากให้เอากลับไปทบทวนตามเวลาที่พอมีตามช่องทางรัฐธรรมนูญ​" นายสุทิน กล่าว​