“พวงเพ็ชร” เผย ส.ก.เพื่อไทย หนุน “ชัชชาติ” ทำงาน-รอ กก.บห.เคาะชื่อ ปธ.สภา กทม.

“พวงเพ็ชร” เผย ส.ก.เพื่อไทย หนุน “ชัชชาติ” ทำงาน-รอ กก.บห.เคาะชื่อ ปธ.สภา กทม.

ส.ก.เพื่อไทย เข้ารับใบรับรองจาก กกต. “พวงเพ็ชร” เผยพรรคพร้อมทำงานกับ “ผู้ว่าฯ กทม.” แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียด เชื่อผลการเลือกตั้งเป็นชัยชนะของคน กทม.ที่เลือกฝั่งประชาธิปไตย คาดตำแหน่งประธานสภา กทม.เป็นของพรรค แต่รอ กก.บริหารเคาะชื่อเอาใคร

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย และนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. พรรคเพื่อไทย เข้ารับใบรับรองจาก กกต. ภายหลังสำนักงาน กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ก. เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา โดยมีนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ให้การต้อนรับ และมอบใบรับรอง

ภายหลังการรับใบรับรอง นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ขอบคุณ กกต.ที่จัดการเลือกตั้งได้เรียบร้อยดี โดยเหลืออีก 5 เขตที่รอการรับรอง คาดว่าจะเป็นอาทิตย์หน้า

นางพวงเพ็ชร กล่าวถึงการเลือกตั้ง ที่เพื่อไทยพลิกชนะจำนวนมากว่า เป็นความคาดหมายอยู่แล้ว เพราะทีมผู้สมัครของเราทุกคนขยันมาก เราทำงานกันมา 2 ปีแล้วตั้งแต่ช่วงโควิด เชื่อว่า คนกทม.เห็นความตั้งใจของผู้สมัครของเราว่าเป็นผู้ที่ตั้งใจ มีความรู้ความสามารถ และมาจากพรรคพท. พรรคที่สามารถทำนโยบายสนองความต้องการให้คน กทม. โดยชัยชนะครั้งนี้ ไม่ได้เป็นความกดดันแต่อย่างใด

“กดดันใครหรือคะ ดิฉันคิดว่า เป็นชัยชนะของประชาชน และคนกทม. ดิฉันอยากมอบชัยชนะให้คน กทม. เพราะเขาคงอยากเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร กทม.เสียที ดิฉันคิดว่า เป็นชัยชนะจริง ๆ ของคน กทม. ที่เลือกฝั่งประชาธิปไตย” นางพวงเพ็ชร กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่าจะสะเทือนไปถึงการเมืองใหญ่หรือไม่ นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ก็สุดแล้วแต่ว่าฝั่งรัฐบาลจะมองอย่างไร แต่เราคิดว่าคะแนนเที่ยวนี้เป็นคะแนนที่คน กทม. มอบให้ฝั่งประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

เมื่อถามอีกว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้วางกลยุทธ์อะไรหลังจากนี้หรือไม่ นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ท่านมาช่วยเราหาเสียง และได้แสดงความยินดีกับพวกเรา อย่างไรก็ตาม วันนี้ท่านยังอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ท่านก็ทำหน้าที่ใน 2 ตำแหน่งนี้

เมื่อถามว่า ทิศทางของพรรคเพื่อไทย จะนำปัญหาใดมาแก้เป็นอันดับแรก นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ต้องรอให้เปิดสภา กทม.ก่อน เมื่อเปิดสภาแล้วผู้ว่าฯ กทม. คงเอางบประมาณต่าง ๆ มาดูกัน ก่อนนำเข้าสภา ส่วนตำแหน่งประธานสภา กทม. นั้น ได้คุยกันเบื้องต้นคิดว่าน่าจะเป็นของพรรคเพื่อไทย แต่จะเป็นใครให้ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ตัดสิน อย่างไรก็ตาม สุดท้ายจะต้องเสนอชื่อและโหวตในสภา กทม. ส่วนการผลักดันนโยบายที่ได้หาเสียง เบื้องต้นต้องดูนโยบายที่ได้ทำไว้ และต้องดูนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. เพราะจะต้องมาผลักดันร่วมกัน รวมไปถึงพรรคอื่น ๆ ที่ได้หาเสียงไว้ การทำงาน กทม.คงต้องประสานกัน

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยกับผู้ว่าฯ กทม.แล้วหรือยัง นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยมากนัก ต่างคนต่างแสดงความยินดีกันอยู่ เจอกันก็ทักทายกัน แต่เนื้องานคงจะต้องรอวันนี้ คือหลังจากที่ท่านได้เข้าทำงาน และเราได้เปิดสภาแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า พรรคเพื่อไทยยินดีที่จะทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ กทม.ใช่หรือไม่ นางพวงพ็ชร กล่าวว่า คิดว่าไม่มีปัญหา เราคิดว่าเราต้องสนองตอบนโยบายของพรรค และนโยบายผู้ว่าฯ กทม.ด้วย จะต้องรวมกัน เมื่อเราได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนแล้ว เราก็ต้องทำงานให้เต็มที่กับความตั้งใจของคน กทม. ที่มอบความไว้วางใจให้กับพรรคเพื่อไทย