เปิดแฟ้มผลงาน "ศรีสุวรรณ" จากนักร้องมีดีกรี สู่จุดดับคดี "ชัชชาติ"

เปิดแฟ้มผลงาน "ศรีสุวรรณ" จากนักร้องมีดีกรี สู่จุดดับคดี "ชัชชาติ"

สำหรับ “คอการเมือง” คงคุ้นเคยกับชื่อของ “ศรีสุวรรณ” อยู่แล้วว่า เป็นหนึ่งใน “นักร้อง (เรียน)” ชั้นนำของไทย ก่อนหน้านี้เคยไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์กรอิสระต่าง ๆ มาแล้วหลายครั้ง หลายกรณีด้วยกัน

เป็นบุคคลสาธารณะที่ประชาชน โดยเฉพาะ “คนกรุงเทพฯ” กำลังจับจ้องมากเป็นพิเศษ สำหรับ “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการองค์การสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ไต่สวน “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ด้วยคะแนนประวัติศาสตร์กว่า 1.3 ล้านเสียง

ข้อกล่าวหาหลักใหญ่ใจความสำคัญคือ กรณีทำป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิล มีเจตนาแฝงเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถนำไปรีไซเคิลเพื่อทำ “กระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน” อันเป็นการกระทำเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองด้วยวิธีการ จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้หรือไม่ อย่างไร

ทำเอาแฟนคลับ “อดีต รมต.แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” เป็นเดือดเป็นร้อนอย่างหนัก แสดงความเห็นฟาดงวงฟาดงาบนโลกอินเทอร์เน็ต พร้อมกับระดมแห่โทรศัพท์ผ่านสายด่วน กกต. 1444 ยิก ๆ จนสายแทบไหม้ เพื่อทวงถามว่า เหตุใด กกต.ถึงไม่ประกาศรับรอง “ชัชชาติ” เป็นผู้ว่าฯ กทม.เสียที

แม้ว่า “ศรีสุวรรณ” อาจไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะที่ประชุม กกต.มีมติรับรอง “ชัชชาติ” เป็นผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการไปแล้วก็ตาม

แต่ภายหลังการร้องเรียนกรณี “ชัชชาติ” ทำให้โดนผุดแคมเปญผ่านเว็บไซต์ Change.org เรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เนื่องจากทำตัวลดความเจริญก้าวหน้า และปฏิปักษ์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน นอกจากนี้ยังปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง ตรวจสอบแบบแบ่งฝ่าย โดยไม่ตรวจสอบนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ไม่สามารถทำได้จริง

สำหรับ “คอการเมือง” คงคุ้นเคยกับชื่อของ “ศรีสุวรรณ” อยู่แล้วว่า เป็นหนึ่งใน “นักร้อง (เรียน)” ชั้นนำของไทย ก่อนหน้านี้เคยไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์กรอิสระต่าง ๆ เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ผู้ตรวจการแผ่นดิน กกต. รวมถึงหน่วยงานศาล เช่น ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ มาแล้วหลายครั้ง หลายกรณีด้วยกัน

ข้อมูลเฉพาะในปี 2565 (ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-26 พ.ค.2565) พบว่า “ศรีสุวรรณ” ยื่นเรื่องร้องเรียนให้หน่วยงานรัฐ องค์กรอิสระตรวจสอบไปแล้วอย่างน้อย 57 ครั้ง แบ่งเป็น การตรวจสอบทุจริต 14 กรณี ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 12 กรณี กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 10 กรณี ผิดจริยธรรมสงฆ์ 7 กรณี ร้องเรียนหมิ่นสถาบัน 3 กรณี ตรวจสอบหวยแพง 2 กรณี และตรวจสอบเรื่องอื่น ๆ 3 กรณี

ประวัติของ “ศรีสุวรรณ” มีภูมิลำเนาเป็นคนพิษณุโลก จบการศึกษาปริญญาตรีจาก มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก่อนหน้าที่เจ้าตัวจะออกหน้าสื่อบ่อย ๆ เขาทำงานเป็น “เอ็นจีโอ” คอยช่วยเหลือชาวบ้าน รณรงค์ต่อสู้ด้านสิ่งแวดล้อม และสิทธิชุมชน โดยสวมหมวกเป็นนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เป็น “ตัวแทน” รับเรื่องร้องเรียนของชาวบ้านไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เกี่ยวกับผลกระทบในโครงการต่าง ๆ ของรัฐ และได้รับชัยชนะเรื่อยมา

เข้ามามีบทบาททางการเมืองภายหลังก่อตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และเริ่มยื่นเรื่องร้องเรียนตรวจสอบนักการเมืองช่วงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยผลงานระดับ “มาสเตอร์พีซ” ของ “พี่ศรี” คือ กรณีการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต. ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย “ยุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรค แถลงข่าวตอนหนึ่งบอกว่า ได้ปล่อย “เงินกู้” ให้แก่พรรคอนาคตใหม่ยืม รวม 191.2 ล้านบาท โดย กกต. ดำเนินการสอบสวนและส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยว่า การกู้เงินดังกล่าวของพรรคอนาคตใหม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 72 กรณีรายได้ของพรรคชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ท้ายที่สุดศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมากให้ “ยุบพรรค” อนาคตใหม่ เนื่องจากเห็นว่าการกู้เงินดังกล่าวไม่ชอบด้วย พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ และสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด ทำให้นายธนาธร นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ต้องถูก “ตัดสิทธิทางการเมือง” และไปจัดตั้ง “คณะก้าวหน้า” ในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ยังมีกรณีการถือครองใบ ภทบ.5 ของนักการเมือง รวมถึง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่โดน ป.ป.ช. ชี้มูลผิดมาตรฐานจริยธรรมฯอย่างร้ายแรง และส่งคำร้องไปยังศาลฎีกา โดยศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า “ปารีณา” ผิดจริยธรรมจริง และให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ไปแล้ว

ทั้งหมดคือบทบาทของ “ศรีสุวรรณ” อีกหนึ่งตัวแสดงที่โลดแล่นสร้างสีสันในแวดวงการเมือง ที่ปัจจุบันโดนข้อครหาถ่วงความเจริญก้าวหน้าของชาติในตอนนี้