ป.ป.ช.ตั้งองค์คณะไต่สวน "พล.ต.อ.จักรทิพย์" ปมจัดซื้อรถตรวจการณ์ 900 ล้าน

ป.ป.ช.ตั้งองค์คณะไต่สวน "พล.ต.อ.จักรทิพย์" ปมจัดซื้อรถตรวจการณ์ 900 ล้าน

ป.ป.ช. มีมติตั้ง "องค์คณะไต่สวน" กล่าวหา "พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา" พร้อมพวกรวม 46 ราย ปมจัดซื้อรถไฟฟ้าตรวจการณ์อัจริยะ 260 คัน วงเงิน 900 ล้านบาท ส่อไม่โปร่งใส

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2565 ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ ประกอบด้วยกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 ราย เป็นองค์คณะไต่สวน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กับพวกรวม 46 ราย กรณีถูกกล่าวหา โครงการการจัดซื้อโครงการรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ 260 คัน วงเงิน 900 ล้านบาท ระหว่างปีงบประมาณ 2560 และ 2561 อาจไม่มีความโปร่งใส โดยมี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบสำนวน

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ขณะนี้กระบวนการเพิ่งเริ่มต้น ขั้นตอนหลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อตรวจสอบว่า มีการกระทำถูกต้องตามระเบียบในการจัดซื้อหรือไม่อย่างไร และการจัดซื้อมีความจำเป็นหรือไม่ พร้อมกับจะเปิดโอกาสมีการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อไป

สำหรับโครงการรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ (SMART PATROL CAR : SPC) จำนวน 260 คัน ดังกล่าว เคยหลังปรากฏเป็นข่าวในช่วงเดือน ม.ค. 2563 ว่าเป็นโครงการที่สอง ต่อจาก โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคลโดยเทคโนโลยี Biometrics (ลายพิมพ์นิ้วมือและภาพถ่ายใบหน้า) ระยะที่ 1 วงเงิน 2.1 พันล้านบาท