"วิษณุ"เผย"จักรทิพย์"พ้นส.ว.ไม่ถึง2ปี เป็นสมาชิกพรรค มีตำแหน่งไม่ได้

"วิษณุ"เผย"จักรทิพย์"พ้นส.ว.ไม่ถึง2ปี เป็นสมาชิกพรรค มีตำแหน่งไม่ได้

"วิษณุ" แจง "จักรทิพย์" สมัครเป็นสมาชิกพรรค-มีตำแหน่งทางการเมือง ไม่ได้ เหตุ พ้นส.ว. ไม่ครบ 2 ปี แจ้ง "กกต." ประชาสัมพันธ์แก้ข่าว เตือน คนอยากมีตำแหน่ง ให้ไปใช้สิทธิ "เลือกตั้งอบต."

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีส.ว. ที่หากพ้นจากตำแหน่ง โดยยังไม่ครบกำหนด 2 ปี เช่น กรณีของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ ว่า คนที่พ้นจากตำแหน่ง ส.ว.มาแล้ว ไม่เกิน 2 ปี จะรับตำแหน่งผู้บริหารในพรรคหรือตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ ส่วนการลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเป็นตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่นสามารถลงสมัครได้ เป็นไปตามคุณลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ที่มีการกำหนดรายละเอียดเรื่องการเว้นวรรคทางการเมืองไว้อยู่ และได้แจ้งไปยังเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว ให้ช่วยประชาสัมพันธ์แก้ข่าว ซึ่งก่อนหน้านี้กกต.เคยให้ข่าวไปว่าสามารถสมัครสมาชิกพรรคการเมืองได้

นายวิษณุ กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในครั้งนี้แจ้งเตือนให้กับครม. ถึงการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ เพราะหากใครไม่ไปใช้สิทธิ์ จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ จนกว่าจะไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พร้อมอธิบายว่าตำแหน่งทางการเมือง ทั้งตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี รวมไปถึงการเป็นรัฐมนตรี แต่ยังสามารถที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ได้ 

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า หากไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ ก็สามารถ แจ้งเหตุกับกกต.ได้ ก่อนและหลังเลือกตั้ง 7 วัน