"อนุทิน" เผย 9มิ.ย. นี้ เปิด เสรีกัญชา เตือน ใช้ในทางที่ถูกต้อง

"อนุทิน" เผย 9มิ.ย. นี้ เปิด เสรีกัญชา เตือน ใช้ในทางที่ถูกต้อง

"อนุทิน" เผย ปชช. ปลูกกัญชา ได้ ไม่ต้องรอประกาศกระทรวง แต่อย่านำไปขาย แนะ เร่งทำความเข้าใจเยาวชน ป้องกันการเสพ ย้ำ เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ยัน ไม่เคยรณรงค์ให้ใช้อิสระทุกด้าน ระบุ 9 มิ.ย.นี้ เปิดเสรีกัญชา แต่ใช้ให้ถูกต้อง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการเตรียมการสำหรับการประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อปลดปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 มีผลวันที่ 9 มิ.ย. แต่พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่ประกาศใช้ ว่า นายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือกัน แต่ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกกังวลอะไร เพราะนโยบายกัญชาที่กระทรวงผลักดันมาตลอด คือการนำกัญชา หรือกัญชงมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ ในเรื่องของสุขภาพ และเป็นการทำในลักษณะการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไม่มีส่วนใดที่ส่งเสริมไปใช้ในทางที่เป็นโทษ หรือก่อให้เกิดความรำคาญกับสาธารณะ 

ขณะเดียวกันสาธารณสุขก็มีการประชุมคณะกรรมการที่กำหนด ว่า อะไรก็ตามที่มีการสูบหรือเสพแล้วก่อให้เกิดความรำคาญ ทั้งในเรื่องกำหนดให้กลิ่น และควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. ...  ซึ่งคณะกรรมการได้มีความเห็นชอบแล้ว และได้เสนอให้ตนได้ลงนามต่อไป 

ส่วนการปลูกโดยเสรีจะต้องรอให้ประกาศวันที่ 9 มิ.ย. หรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ต้องรอสามารถปลูกในบ้านได้ แต่อย่านำไปขายหรือใช้นอกครัวเรือน หรือกรณีใบกัญชาที่ไม่ได้กำหนดเป็นยาเสพติด สามารถซื้อขายได้ แต่จะให้เรียบร้อยต้องรอวันที่ 9 มิ.ย.นี้ รวมถึงคิดว่าเจ้าหน้าที่รับทราบแล้วว่ากัญชง กัญชาไม่ใช่พืชยาเสพติด 

ส่วนทำอย่างไรไม่ให้เยาวชนเสพในที่สาธารณะหรือที่บ้าน นายอนุทิน ระบุว่า ต้องเร่งทำความเข้าใจ ไม่มีใครเขียนว่าการสูบกัญชาโดยนำช่อดอกมาตากแห้งแล้วมามวนเป็นบุหรี่ เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ เพราะฉะนั้นเยาวชน ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ และสาธารณะสุขต้องรณรงค์ให้เด็กเข้าใจ เพราะไม่ได้ทำมาเพื่อสายควัน สายเขียว แต่ทำเพื่อสายรำ่รวย เป็นการสร้างธุรกิจกัญชากัญชงให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และเน้นเป็นเรื่องของสุขภาพ เป็นยา สมุนไพร อาหาร เครื่องดื่ม ที่มีประโยชน์มีต่อร่างกาย

นายอนุทิน ระบุว่า เป็นพืชเศรษฐกิจที่จะสร้างรายได้ให้กับประชาชน ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งเห็นได้จากจำนวนการขอขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ที่มีจำนวนมาก หากเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมคงไม่มีใครมาขออนุญาต และการที่มาขออนุญาตถือเป็นการควบคุมในระดับหนึ่ง อะไรที่นอกเหนือจากนี้เป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ แต่การพิจาณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ที่อยู่ในสภาได้มีการตกลงให้เลื่อนการพิจารณาให้เร็วขึ้น คือวันที่8 มิ.ย.นี้ แสดงให้เห็นว่าสมาชิกสภาฯก็เห็นความสำคัญที่จะให้เปิดเสรีกัญชาทางการแพทย์และเห็นควรให้มีกฎหมายออกมากำกับดูแลกัญชา ขณะที่รอสภาผ่านกฎหมายจะนำกฎกระทรวงไปใช้พลางก่อน

ส่วนจะไม่เกิดสุญญากาศอย่างที่มีการวิจารณ์ใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ไม่รู้ว่าจะวิพากษ์วิจารณ์อะไรมาก บอกแล้วเป็นการใช้กัญชาเสรีทางการแพทย์ ยังไม่เคยมีที่กระทรวงสาธารณสุข และพรรคภูมิใจไทยพูดรณรงค์ให้มีการใช้กัญชาเสรีในทุกด้าน แต่ย้ำทุกครั้งว่าอย่าใช้ในทางที่เป็นโทษ ก่อนหน้านี้มีคนบอกว่าทำไมไม่เลื่อนกฎหมายนี้ออกไปก่อน ตนชี้แจงไปว่า คนมาขออนุญาตหลายพันคน เตรียมเงินทุน เตรียมสร้างโรงงาน ซื้อวัตถุดิบที่จะผลิตส่งลูกค้า หากไปเลื่อนจะกระทบกับผู้มีเจตนาที่ต้องการทำกัญชา กัญชงเพื่อเสริมรายได้ สร้างรายได้ให้ประเทศอีกเท่าใด และยังมีการทำวิจัยเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มคุณภาพ ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ดี เพราะฉะนั้น จะเอาความกังวลของบางคน ต้องไปหยุดเพื่อเขาจนทำให้เกิดผลกระทบกับคนที่ตั้งใจทำประโยชน์ให้บ้านเมือง เราไม่นำสิ่งนั้นมาแลก

ส่วนเปิดเสรีกัญชาวันที่ 9 มิ.ย.ได้เลยหรือไม่นั้นนายอนุทิน ระบุว่า เสรีได้เลย แต่ใช้ให้ถูกต้องกรณีที่นำไปใช้ในทางที่ผิดจะมีบทลงโทษอย่างไรนั้น สังคมก็ต้องดู ซึ่งต้องประเมินสิ่งเหล่านี้เองและขึ้นอยู่กับผู้ปกครองด้วยที่จะบอกบุตรหลานอย่าข้องแวะกับสิ่งที่ไม่ดี

อย่างไรก็ตามพ.ร.บ.กัญชาฯ ที่จะเข้าสภาในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ จะมีผลบังคับใช้ได้เมื่อใดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า สภาต้องพิจารณาไปตามวาระ แต่เรื่องนี้ไม่มีอะไรสำคัญ เพราะกฎหมายที่ดีที่สุดคือไม่ต้องมีกฎหมายบังคับ แต่ใช้สามัญสำนึก ความห่วงใย ห่วงหาอาทร ซึ่งกันและกัน ใช้กติกาทางสังคม นี่คือสิ่งที่ดีที่สุด