ปชป.ติวเข้มส.ส.จัด "ขุนพล" อภิปรายงบ ล็อคเป้า "การศึกษา-ศก.-สธ."

ปชป.ติวเข้มส.ส.จัด "ขุนพล" อภิปรายงบ ล็อคเป้า "การศึกษา-ศก.-สธ."

ประชาธิปัตย์ติวเข้มส.ส.จัด "ขุนพล" อภิปรายงบประมาณ2566 ล็อคเป้า "การศึกษา-เกษตร-ท่องเที่ยง-สาธารณสุข" ย้ำจุดยืนโปร่งใส-ตรวจสอบได้

 ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)มีการประชุม ส.ส. พรรค เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2566 รวม 3 วัน ระหว่าง 31 พ.ค. - 2 มิ.ย 2565

โดยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ได้มอบให้นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช เป็นประธานในที่ประชุม ทั้งนี้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ 

จากนั้นนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงผลการประชุมว่า ที่ประชุม ส.ส.ได้มีการอภิปรายเพื่อเตรียมความพร้อมในการพิจารณางบประมาณ

โดยสัดส่วนเวลาของพรรคในการอภิปรายได้เวลามา 148 นาที สำหรับการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายของ ส.ส. ประชาธิปัตย์นั้น ได้มีการพูดคุยประชุมกันมาแล้วหลายครั้ง ทั้งในการประชุม ส.ส. และการประชุมกลุ่มย่อย ที่มีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เป็นหัวหน้าทีมในการเตรียมอภิปราย โดยมีการกำหนดกรอบให้มีความครอบคลุม มีความชัดเจน การอภิปรายให้เห็นถึงข้อดีข้อเสีย และความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศ

นายราเมศ กล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคมี ส.ส.จำนวนมากเสนอตัวอภิปรายและมีการกำหนดตัวผู้อภิปรายไว้ชัดเจนในการอภิปรายงบประมาณตามเนื้อหาที่สำคัญ นำทีมโดย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส. ตรัง นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส. งขลา

นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.สพัทลุง นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสาคร นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ส.ส.พังงา นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี นางสาวสุภาพร  กำเนิดผล ส.ส.สงขลา นายเกียรติ สิทธีอมร นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ นายพิมพ์รพี  พันธุ์วิชาติกุล นางสาวจิตภัสร์ ตั๊น  กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น

โดยได้กำหนดกรอบในการอภิปราย เช่น งบประมาณในส่วนของการศึกษา ที่ดินทำกิน ท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ ราคาสินค้าเกษตร ท่องเที่ยว สาธารณสุข ที่อยู่อาศัยบ้านมั่นคง ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 และงบประมาณส่วนอื่นๆ โดยจะมีนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นผู้อภิปรายสรุป 

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า พรรคมีหลักการในการพิจารณางบประมาณแผ่นดินไว้ชัดเจนคือ จะอภิปรายให้ไปในแนวทางสร้างสรรค์เพื่อให้งบประมาณแผ่นดินถูกใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อประชาชนและประเทศด้วความเหมาะสม มีความโปร่งใส คุ้มค่า ตรวจสอบได้ ตอบสนองความต้องการของประชาชนให้มากที่สุด