"กก.จริยธรรม" ลงโทษ "พีระวิทย์" หลังผิดจริยธรรม แค่ตักเตือน-ให้คุมลูกน้อง

"กก.จริยธรรม" ลงโทษ "พีระวิทย์"  หลังผิดจริยธรรม แค่ตักเตือน-ให้คุมลูกน้อง

กรรมการจริยธรรม ชี้ “พีระวิทย์” ขัดจริยธรรม ลงโทษด้วยการตักเตือน พร้อมชง อนุฯ ตรวจสอบ4เรื่อง ส.ส. เรียกรับเงิน-ทุจริตเงินสหกรณ์

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการประชุมของคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ว่า เมื่อเวลา 16.30 น. กรรมการฯ ได้เผยแพร่เอกสารข่าว โดยมีข้อสรุปต่อการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน กรณีกล่าวหานายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม  หลอกหลวงเงิน 5 แสนบาท เพื่อแลกกับโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ถือว่าประพฤติขัดต่อประมวลจริยธรรมของส.ส.ว่า กรรมการพิจารณาการกระทำของผู้ร้องแล้วไม่พบพยานหลักฐานที่นายพีระวิทย์มีพฤติกรรมที่ขัดต่อประมวลจริยธรรมส.ส. แต่เหตุเกิดจากคนใกล้ชิด ทางกรรมการฯ จึงมีมติเอกฉันท์ว่านายพีระวิทย์ฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมของส.ส.และกรรมาธิการ เพราะไม่ระวังการกระทำของบุคคลใกล้ชิดกับตนจนนำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อสภาฯและส.ส. ที่ประชุมจึงลงดทษด้วยการตักเตือนเป็นหนังสือให้ นายพีระวิทย์ระวังการปฏิบัติงานของบุคคบใกล้ชิดไม่ให้เสื่อมเสียต่อสภาฯและส.ส. 

 

         กรรมการจริยธรรม ยังได้พิจารณา กรณีของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีโพสต์เฟซบุ๊คข่มขู่นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.  พรรคพลังประชารัฐ  ทั้งนี้กรรมการฯ  มีข้อสรุปในการวินิจฉัยแล้วแต่เพื่อเป็นไปตามข้อบังคับ ได้แจ้งให้นายมงคลกิตติ์ทำคำแถลงการณ์เป็นหนังสือสรุปความเห็น ภายใน 15 วัน 

 

 

 

         กรรมการจริยธรรม ระบุด้วยว่า ได้มอบหมายให้อนุกรรมการจริยธรรมสภาฯ  ตรวจสอบ กลั่นกรอง แสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นเรื่องร้องเรียน ที่ประชาชนยื่นเรื่องที่เสนอใหม่ จำนวน 4 เรื่อง คือ กรณีส.ส.ทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์, กรณี ส.ส.ยักยอกเงิน และปลอมแปลงเอกสารสมุดบัญชีเงินฝากสหกรณ์ออมทรัพย์, กรณีส.ส.ยินยอมใช้ตำแหน่งส.ส. และตำแหน่งกรรมาธิการแสวงหาประโยชน์เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ  โดย ขอ เรียก รับ หรือยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเพื่อแลกกับการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีลักษณะซื้อขายตำแหน่ง และ กรณี ส.ส. โทรศัพท​์ประสานงานจนนำไปสู่การเรียกรับเงินเพื่อตอบแทนการพิจารณางบประมาณ