"ชวน" แจงข้อบังคับ เลื่อน 2ร่างพ.ร.ป. ถกก่อน ร่าง ร่างพ.ร.บ.ตำรวจไม่ได้

"ชวน" แจงข้อบังคับ เลื่อน 2ร่างพ.ร.ป. ถกก่อน ร่าง ร่างพ.ร.บ.ตำรวจไม่ได้

"ชวน" เผยข้อบังคับประชุม เลื่อน2ร่างพ.ร.ป. ถกก่อน ร่างพ.ร.บ.ตำรวจไม่ได้ เหตุหากขอเลื่อนร่างกม.ใดต้องพิจารณาวันถัดไป

             นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่  9 - 10 มิถุนายน ว่า มีประเด็นที่ ส.ส.ต้องการขอเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุมจากเดิมต้องพิจารณาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ....  ที่กรรมาธิการ (กมธ.)พิจารณาแล้วเสร็จ เป็นลำดับแรก เป็นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) จำนวน 2 ฉบับ  ที่กมธ.พิจารณาแล้วเสร็จได้หรือไม่ เพราะร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ต้องใช้เวลาพิจารณานาน แต่ในข้อบังคับหากขอเปลี่ยนระเบียบวาระไม่สามารถพิจารณาพิจารณาร่างพ.ร.บ.ได้ในวันที่ขอเปลี่ยนได้ต้องพิจารณาวันต่อไป จึงมีข้อตกลงคือ ไม่เปลี่ยนระเบียบวาระประชุม และจะให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ให้แล้วเสร็จในช่วงวันดังกล่าว

 

             "การบรรจุระเบียบวาระของกฎหมายหรือญัตติต่างๆนั้นมีข้อบังคับอยู่ หากใครส่งมาจะต้องบรรจุระเบียบวาระให้ทันที ไม่สามารถให้กฎหมายอื่นเสร็จการพิจารณาภายหลังแล้วแซงขึ้นไปก่อนได้ แต่สมาชิกฯมีสิทธิ์ขอเลื่อนระเบียบวาระได้  เพื่อขอให้พิจารณาในครั้งต่อไป จึงทำให้ความคิดที่จะเปลี่ยนระเบียบวาระประชุมตอนนี้ต้องตกไป” นายชวน กล่าว

             ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายค้านจะเข้าใจใช่หรือไม่  นายชวน กล่าวว่า เดิมฝ่ายค้านอยากพิจารณาเรื่องร่างกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งก่อนร่างพ.ร.บ.ตำรวจ แต่บังเอิญการพิจารณาขอกมธ. วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ปว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสร็จไม่ทัน จึงทำให้เสนอมาภายหลังบรรจุร่างพ.ร.บ.ตำรวจไปแล้ว เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องว่าไปตามลำดับ.