"โฆษกรัฐบาล" ซัด "ฝ่ายค้าน" ฉุดรั้ง พัฒนาประเทศ ตั้งธง คว่ำ ร่างพ.ร.บ.งบฯ 66

"โฆษกรัฐบาล" ซัด "ฝ่ายค้าน" ฉุดรั้ง พัฒนาประเทศ ตั้งธง คว่ำ ร่างพ.ร.บ.งบฯ 66

"โฆษกรัฐบาล" ซัด "ฝ่ายค้าน" ตั้งธง คว่ำ "ร่างพ.ร.บ.งบฯปี66" หวัง คว่ำรัฐบาล ทั้งที่ยังไม่อภิปราย แจง จัดงบดูแล ขรก. แบบนี้ทุกรัฐบาล ท้าถ้าผิด ประกาศลดงบฯส่วนนี้เลย เซ็ง ฉุดรั้งการขับเคลื่อนประเทศ ทั้งที่เป็นช่วงน้ำขึ้นให้รีบตัก

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า รัฐบาลจัดงบประมาณ ปี 66 ไม่ตอบโจทย์ปีแห่งการฟื้นฟูประเทศว่า คำพูดและพฤติกรรมของฝ่ายค้านย้อนแย้งกันเอง ปากบอกว่าตัองจัดสรรงบประมาณให้ตอบโจทย์การฟื้นฟูประเทศ แต่พฤติกรรมที่แสดงออกมานั้น กลับประกาศจะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 66 ตั้งแต่ยังไม่ทันได้อภิปรายด้วยซ้ำทั้งหมดก็เพื่อหวังจะคว่ำรัฐบาล เผื่อว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะได้มีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง 

ดังนั้น เชื่อว่าประชาชนทราบดีว่าฝ่ายค้านจริงใจกับประชาชนจริงหรือไม่ และควรจะให้โอกาสได้เข้ามาบริหารประเทศหรือไม่ ทั้งนี้ งบประมาณส่วนใหญ่ฝ่ายค้านก็ทราบดีว่าถูกใช้ไปกับงบฯบำนาญและสวัสดิการข้าราชการ ซึ่งเป็นแบบนี้มาทุกรัฐบาล แต่กลับไม่ยอมอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ เลือกที่จะพูดความจริงครึ่งเดียว เพื่อเรียกคะแนนนิยมให้กับตัวเอง โดยไม่ได้สนใจว่าหน่วยงานต่างๆ และประชาชนกำลังรอเม็ดเงินตรงนี้อยู่เพื่อไปบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพวกเขา

นายธนกร กล่าวอีกว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 66 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท ที่จะมีการอภิรายในสภาฯ ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.- 2 มิ.ย.นี้ เฉพาะโครงการที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาความยากจนแบบพุ่งเป้างบประมาณรวม 2.7 แสนล้านบาท เกี่ยวข้อง 14 กระทรวง 265 โครงการ 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมในช่วงหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งครอบคลุมด้านความมั่นคง การสร้างความสามารถทางการแข่งขัน การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุดเพื่อบ้านเมือง

"ถ้าฝ่ายค้านคิดว่าการจัดสรรงบประมาณส่วนใหญ่เพื่อใช้กับงบฯ บำนาญและสวัสดิการข้าราชการนั้นเป็นเรื่องที่ผิด ก็ขอให้ประกาศไปเลยว่าถ้าฝ่ายค้านได้เป็นรัฐบาลจะลดงบประมาณส่วนนี้ลงครึ่งหนึ่งหรือจะมากกว่านี้ก็ว่าไปเลย ถ้าหากมองว่าการดูแลข้าราชการถือว่าเป็นยาขม ก็ประกาศให้ชัด ข้าราชการและประชาชนจะได้ช่วยกันคิดว่า การที่มีฝ่ายค้านที่คอยแต่ขวางให้การทำงานไม่คล่องตัวนั้น ประชาชนควรจะให้บทเรียนอย่างไร แต่รัฐบาลยืนยันว่าเม็ดเงินส่วนนี้สำคัญสำหรับการขับเคลื่อนประเทศ เพราะการท่องเที่ยวกำลังจะกลับมา การเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้มากที่สุดยังสำคัญ ซึ่งขณะนี้น้ำกำลังขึ้น รัฐบาลจึงเตรียมกระบวยขนาดใหญ่ไว้รีบตัก แต่ฝ่ายค้านต่างหากที่คอยรั้งกระบวยไว้ทุกครั้งที่รัฐบาลกำลังจะตักน้ำ" นายธนกร กล่าว