มติ “ฝ่ายค้าน” พร้อมใจโหวตคว่ำงบปี 66 ขู่เอาผิด พปชร.หาเสียงนโยบายทิพย์

มติ “ฝ่ายค้าน” พร้อมใจโหวตคว่ำงบปี 66 ขู่เอาผิด พปชร.หาเสียงนโยบายทิพย์

“ฝ่ายค้าน” เห็นตรงกันพร้อมใจโหวตคว่ำ “พ.ร.บ.งบประมาณฯ” ปี 66 เหตุจัดงบโดยไม่เกิดความหวัง เศรษฐกิจไม่ฟื้น ขู่เอาผิด พปชร.หาเสียงไว้แต่บางนโยบายทำไม่ได้

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นตรงกันว่า งบครั้งนี้ให้ผ่านไปไม่ได้ ที่ไม่ให้ผ่าน ไม่ได้เป็นเพราะเราเล่นเกมการเมืองอะไร แต่เป็นเพราะเราเห็นแล้วว่ารัฐบาลจัดงบประมาณโดยไม่เกิดความหวัง เศรษฐกิจไม่ฟื้น ไม่กระตุ้นให้เกิดการผลิต เป็นเพียงการกระจายงบหาเสียงเพื่อซื้อใจพรรคร่วมรัฐบาล หวังคงสถานะของตัวเอง

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีคนถามว่า ทำไมไม่งดออกเสียงเหมือนที่ผ่านมา แล้วค่อยไปแก้ไขกันในวาระ 2 ก็ต้องบอกว่าการจัดทำงบประมาณหลายปีที่ผ่านมา เราก็ไม่เห็นด้วย แต่ก็ให้ผ่านเพื่อให้รัฐบาลไปแก้ไข แต่ 2 ปีที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยแก้ไขเลย ไม่ยอมนำความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาฯ ไปแก้ไข แต่รัฐบาลกลับใช้เสียงข้างมากผ่านกรรมาธิการซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ให้เดินตามความต้องการของตัวเอง

“ดังนั้น ครั้งนี้ฝ่ายค้านจะไม่ให้ผ่าน เพื่อให้รัฐบาลกลับไปทำงบประมาณใหม่ ไม่ก็รอให้รัฐบาลใหม่มาทำ เว้นแต่ว่ารัฐบาลจะสามารถชี้แจงจนเอาชนะใจเราได้ ดังนั้น ขอให้เตรียมชี้แจงไว้ให้ดี” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวถึงนโยบายหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีหลายเรื่องที่แถลงต่อสภาฯแล้วทำไม่ได้ ว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยอยู่ระหว่างศึกษาข้อกฎหมาย รัฐธรรมนูญรวมทั้งกฎหมายมหาชน ว่าจะสามารถลงโทษรัฐบาลได้หรือไม่ แต่ในมาตรการทางการเมือง เรื่องที่พูดแล้วไม่ทำ เราจะจัดหนักในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 รวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วย