"วิษณุ" เผย "นายกฯ" ต้อง "ยุบสภา - ลาออก" หากร่าง พ.ร.บ.งบฯ 66 โดนคว่ำ

"วิษณุ" เผย "นายกฯ" ต้อง "ยุบสภา - ลาออก" หากร่าง พ.ร.บ.งบฯ 66 โดนคว่ำ

"วิษณุ" เผย 2 ทางเลือก "นายกฯ" ยุบสภา - ลาออก หาก ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 2566 โดนคว่ำ 2 กฎหมายลูกเลือกตั้ง ชะงัก ระบุ 3 แนวทาง หากเกิดสะดุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ที่ฝ่ายค้านขู่จะคว่ำร่าง ว่า ตนขอตอบตามคำถาม แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการส่งสัญญาณอะไร แต่หากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวถูกตีตกในสภา ตามประเพณีนายกรัฐมนตรีมีสองแนวทางคือ การยุบสภา หรือลาออก ซึ่งหากยุบสภา กว่าจะมีเลือกตั้งก็คงอีกนาน 

นายวิษณุ กล่าวว่า ระหว่างนั้นกว่าจะถึงวันที่ 1 ต.ค. ก็ใช้งบประมาณปี 65 ไปพลางก่อน ซึ่งโดยปกติสำนักงบประมาณจะให้ใช้เป็นเปอร์เซ็นต์ คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณนั้น แต่ว่าก็บริหารไปได้จนกว่าจะมีงบประมาณใหม่ เพียงแต่ว่าโครงการใหม่ๆ จะเกิดไม่ได้เพราะไม่ได้อยู่ในบัญชี 

เมื่อถามว่า หากการยุบสภาหรือลาออก เป็นประเพณีแล้วไม่ปฏิบัติได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ควร เมื่อมันเป็นประเพณีก็ควรที่จะต้องปฏิบัติ ลาออก หรือยุบสภา ไม่จำเป็นต้องยุบสภาแต่ลาออกก็ได้ เมื่อสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้เสนอกฎหมายย้ายเมืองหลวงไม่ผ่าน ท่านก็ลาออก เมื่อสมัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ออก พ.ร.ก. แล้วให้สภาเห็นชอบ เมื่อสภาไม่เห็นชอบท่านก็ยุบสภา 

เมื่อถามว่า หากนายกฯ ลาออก ครม.ก็ต้องไปทั้งคณะใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ทั้งยุบสภา และลาออก ก็ต้องออกทั้งคณะ แต่ยังต้องรักษาการต่อไป 

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลยุบสภาหรือลาออก จะกระทบไปถึงการพิจารณา พ.ร.ป.เลือกตั้ง 2 ฉบับที่อยู่ระหว่างการพิจารณาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ายุบสภาก็ต้องชะงัก เพราะถ้าไม่มีสภาก็ไม่มีการพิจารณา วุฒิสภาก็ประชุมไม่ได้ 

เมื่อถามว่า มีวิธีการแก้ปัญหาตรงนี้หรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ผ่านนายวิษณุ กล่าวว่า ก็คุณคิดว่ามันจะไม่ผ่าน มันก็ไปเรื่อย ไปได้เยอะ แต่รัฐบาลไม่ได้คิดอย่างนั้น 

เมื่อถามว่า หากเกิดเหตุสะดุดตรงนี้ ในส่วนของกฎหมายลูกจะใช้เป็นพระราชกำหนดได้หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ขอยังไม่ตอบ เพราะจะใช้แบบไหนก็มีคนเถียงทั้งนั้น 1.อาจจะใช้เป็นพ.ร.ก. 2.อาจจะให้ กกต. ประกาศ 3.เลือกโดยไม่ยึดระเบียบอะไร ก็จะถูกเถียงทุกอย่าง ต้องไปศาลรัฐธรรมนูญทั้งหมด ถ้าศาลบอกว่าใช้ไม่ได้ที่เลือกมาก็ใช้ไม่ได้ทั้งหมด

เมื่อถามว่า ทุกปัญหาที่เกิดขึ้น ก็มีทางออกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนตอบไปหมดแล้ว จะสรุปอย่างไรก็แล้วแต่ มันมีทางออก แต่ทางออกนั้นอาจจะมีผู้เสียผลประโยชน์ ไม่ยอมรับ เมื่อไม่ยอมรับ เขาก็ต้องไปร้อง และหากไปร้องแล้วศาลเห็นด้วยกับคำร้องอย่างในอดีต ที่มีคนไปร้องให้ศาลตัดสินให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ก็มีหลายครั้ง   

เมื่อถามว่า หากร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 66 ไม่ผ่าน การยุบสภา หรือลาออก วิธีไหนที่เหมาะสมกว่ากันนายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ต้องไปคิดว่าจะเอาอย่างไร เมื่อไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน ต้องเสนอใหม่อยู่ดี ถ้าหากลาออกแล้ว ได้รัฐบาลใหม่มา เขาเสนอเข้าสภา แต่องค์ประกอบสภายังเหมือนเดิมก็เสี่ยงกับการที่ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะถูกตีตกซ้ำซากอีก ก็ยุบสภาเสียดีกว่า เปลี่ยนสภาไปเสียเลย 

เมื่อถามว่า หากวันโหวตลงมติ ร่างพ.ร.บ.งบฯ ถูกตีตก นายกฯ จะต้องประกาศยุบสภาหรือลาออกในวันนั้น หรือมีกำหนดช่วงเวลาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เวลาจะประกาศยุบสภา นายกฯ จะไม่บอกใคร อาจจะประกาศทันทีเลยได้ แต่รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะต้องยุบสภา หรือลาออกทันที หรือกี่วัน อาจทิ้งเวลาไว้เป็นเดือนก็ได้ ต้องไปดูจังหวะเวลาอันสมควร แต่ต้องจบลงด้วยอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะการที่สภาไม่ผ่านพ.ร.บ. เท่ากับว่าไม่ไว้วางใจให้บริหารประเทศต่อไป ฉะนั้นเมื่อรู้ตัวก็ควรจะลาออก หรือยุบสภา ทั้งนี้ ที่ผ่านมายังไม่เคยมีกรณีที่พ.ร.บ.งบประมาณถูกตีตกในสภา 

เมื่อถามว่า หากยุบสภาแต่ยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้งจะต้องทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า อันนี้ก็ใช่ 

เมื่อถามว่า ถ้าส.ส.ตีตกร่างพ.ร.บ.งบฯดังกล่าว มองว่าจะถูกโจมตีจากประชาชนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้  แล้วทำไมสื่อถึงมาตั้งคำถามห้อมล้อมตนว่า พ.ร.บ.จะไม่ผ่าน ทำไมถึงคิดอย่างนั้น 

เมื่อถามว่า บรรยากาศของสภาส่งสัญญาณให้สังคมคิดเช่นนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เชิญตามดูกันต่อไป 

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะผ่าน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่กล้าตอบ สื่อถามมามากก็ชักจะหวั่นไหว ตนเป็นรัฐมนตรีไม่มีสิทธิโหวต มีแต่จะไปอย่างเดียว แนวโน้มไม่มี มีแต่แนวนอน 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์