ปธ.วิปรัฐบาลดักคอ ส.ส.โหวตคว่ำงบปี 66 ลั่นแค่คิดในใจก็บาปแล้ว

ปธ.วิปรัฐบาลดักคอ ส.ส.โหวตคว่ำงบปี 66 ลั่นแค่คิดในใจก็บาปแล้ว

ปธ.วิปรัฐบาลซัด “ฝ่ายค้าน” เปรียบงบปี 66 เหมือน “ขอทานจัดเลี้ยงวันเกิด” แค่ดิสเครดิต ดักคอ ส.ส.เตรียมโหวตคว่ำ “คิดในใจก็บาปแล้ว”

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคฝ่ายค้านเปรียบการจัดสรรงบประมาณร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เหมือน “ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด” กระจายงบเพื่อซื้อใจพรรคร่วมรัฐบาล ว่า แล้วแต่เขา เรามองว่าเป็นการพูดเพื่อดิสเครดิตของรัฐบาล พูดแบบนั้นเหมือนไม่ได้เป็นผู้แทนประชาชน โดยพรรคพปชร.เตรียมพร้อมการอภิปรายงบประมาณไว้แล้ว จะพูดเน้นวิชาการที่เป็นประโยชน์ ดูความเหมาะสมมากกว่าไปตอบโต้ ขณะนี้มีผู้ที่แสดงความประสงค์ขออภิปรายพอสมควร แต่ด้วยเวลาที่พรรคได้รับจัดสรร 2-3 ชั่วโมง ดังนั้น จะพูดอย่างสร้างสรรค์ เวลาที่เหลือจะเผื่อไว้ให้รัฐมนตรี ได้ชี้แจงในสิ่งที่เป็นประโยชน์ และไม่คิดจะประท้วงอะไรหากไม่มีการพูดนอกกรอบจนเกินเลยไป

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านเตรียมชำแหละงบหลายส่วน เตรียมหมัดเด็ดชี้แจงสวนกลับอย่างไร นายนิโรธ กล่าวว่า เรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคน ทราบงานของตัวเองและสามารถชี้แจงได้อยู่แล้วครั้งนี้ถือเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของผู้แทนชุดนี้ จึงอยากให้ทุกคนพูดสิ่งที่เป็นประโยชน์และผ่านชั้นรับหลักการ เรื่องอะไรที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ให้ไปพูดคุยถกเถียงกันในชั้นกรรมาธิการ 

“เรื่องงบประมาณ ควรให้ผ่านไปได้ ด้วยสำนึกในหน้าที่ของผู้แทน แม้จะไม่เห็นด้วยก็ยังให้ผ่านไป แล้วมาคุยในกรรมาธิการ แต่ใครที่คิดจะคว่ำงบประมาณ ตั้งแต่เริ่มต้น ผมมองว่าไม่มีจิตวิญญาณของผู้แทน ถึงแม้จะไม่ได้พูดออกมา แต่แค่คิดในใจ ก็บาปต่อประชาชนที่เลือกผู้แทนคนนั้นมาแล้ว เพราะเรื่องงบประมาณ ต้องไปใช้ดูแลประชาชนและบริหารราชการแผ่นดิน เรื่องของเงินเดือนค่าจ้างข้าราชการ และอีกหลายเรื่อง” นายนิโรธ กล่าว