"สมบูรณ์" เผย "ชวน" นัด26พ.ค. หารือวิป อภิปรายงบฯ66 วาระแรก

"สมบูรณ์" เผย "ชวน" นัด26พ.ค. หารือวิป อภิปรายงบฯ66 วาระแรก

"สมบูรณ์" เผย สภาฯ นัด ส.ส.รับเอกสาร ร่างพ.ร.บ.งบฯ66 วันนี้ ให้เวลาศึกษา เตรียมตัวอภิปราย พร้อมเผย "ชวน" นัดวิป2ฝ่ายหารือ เพื่อจัดสรรเวลา 26พ.ค.

         นายสมบูรณ์​ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าสำนักงบประมาณจัดส่งเอกสารของร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ให้กับสภาฯ แล้ว เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม และทางสภาฯ ได้แจ้งให้ส.ส. เข้ารับเอกสารดังกล่าว ได้ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป เพื่อให้ส.ส. ได้นำไปศึกษารายละเอียดเพื่อเตรียมตัวต่อการอภิปรายวาระแรก ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้กำหนดให้พิจารณา วันที่ 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน เบื้องต้นคาดว่าส.ส.จะมีเวลาเตรียมความพร้อมกว่า 10 วัน ก่อนการอภิปาย ขณะที่การกำหนดระยะเวลาให้แต่ละฝ่ายอภิปรายนั้น นายชวน ได้นัดกรรมการประสานงานฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน หารือร่วมกันวันที่ 26 พฤษภาคม นี้

         นายสมบูรณ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สภาฯ ยังคงมาตรการที่เข้มข้น ทั้งการตรวจเอทีเคก่อนประชุม มาตรการเว้นระยะห่างในห้องประชุม การอภิปรายในห้องประชุมต้องสวมหน้ากาก แต่หากอภิปรายโดยไม่สวมหน้ากากต้องอยู่ในจุดที่กำหนดเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้สภาฯ เป็นแบบอย่างของประเทศ

 

 

         “มาตรการป้องกันโควิดในพื้นที่รัฐสภาต้องทำอย่างเข้มข้น แม้บางพื้นที่จะลดระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว ทั้งนี้สภาฯ คือจุดรวมของคนที่มาจากทุกจังหวัดในประเทศ ดังนั้นต้องคงความเข้มข้นให้มาก จะทำแบบเกรงใจไม่ได้ เพราะหากเกรงใจแล้วพบผู้มีความเสี่ยงเข้าสภา อาจทำให้เกิดปัญหาที่แก้ไขได้ยากในอนาคต” นายสมบูรณ์ กล่าว.