ปรับเกม!ซักฟอกมาเร็ว "ฝ่ายค้าน" จ่อยื่น ไม่รอผ่าน 2ร่างกม.ลูก

ปรับเกม!ซักฟอกมาเร็ว "ฝ่ายค้าน" จ่อยื่น ไม่รอผ่าน 2ร่างกม.ลูก

ประธานวิปฝ่ายค้าน นัดพรรคร่วม 30พฤษภาคม ถกเลื่อนยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล หลังรัฐบาล ใช้แทคติกดีเลย์ ยื้อเวลาพิจารณาร่างพ.ร.ป.

          นายสุทิน  คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)  แถลงที่รัฐสภา ว่า ตนได้นัดพรรคร่วมฝ่ายค้านหารือ ต่อการเลื่อนยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล หรือรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นหลังที่ประชุมสภาฯ ผ่านการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในวาระแรก ซึ่งนัดพิจารณาวันที่ 31 พฤษภาคม -  2 มิถุนายน  จากเดิมที่จะยื่นญัตติหลังการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่ใช้เลือกตั้ง ซึ่งกรรมาธิการร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาแล้วเสร็จ เนื่องจากท่าทีของรัฐบาล และส.ว. ขณะนี้ พยายามยืดการพิจารณออกไป  เพื่อทำลายจังหวะฝ่ายค้าน หรือแท็กติกดีเลย์ โดยจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่กรรมาธิการฯ พิจารณาแล้วเสร็จก่อน ทั้งที่ร่างพ.ร.ป.นั้นมีข้อจำกัดเรื่องเวลา 

 

             “พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือกันในวันที่ 30 พฤษภาคม เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมวิปฝ่ายค้าย อาคารรัฐสภา และจะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือ เพื่อขอเลื่อนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมา อยากฝากถึงประชาชนว่า เราอยากจะอภิปรายเร็วอยู่แล้ว  แต่ที่ต้องรอ เพราะอยากให้สัมพันธ์กับทางออกของประเทศ คือกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งผ่านก่อน แต่เราต้องปรับตัวกับเกมของรัฐบาล ทั้งนี้ข้อมูลการอภิปรายเรามีพร้อมแล้ว เชื่อว่าน่าจะหลังยื่นญัตติได้หลังร่างพ.ร.บ.งบฯ ผ่านวาระ1 ซึ่งไม่เกินกลางเดือนมิถุนายนนี้” นายสุทิน กล่าว

        นายสุทิน ยังกล่าวถึงการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบฯ66 ในสัปดาห์หน้า ว่า เนื้อหาของร่างพ.ร.บ. เหมือนขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด ในสภาพที่ประเทศยากจน ลำบาก  ฐานะการคลังถดถอย ต้องกู้เงิน แต่พบว่าการจัดสรรงบฯ ไม่มีช่องทางที่ก่อให้เกิดรายได้  การกระตุ้นการอัดฉีด เป็นเพียงแต่กระตุ้นการบริโภค ไม่กระตุ้นการผลิต และรัฐบาลไม่สามารถเก็บรายได้เพิ่มเติมได้ตามเป้า และจัดงบในเชิงกระจายไปตามพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อรักษาสถานะ ซื้อใจพรรคร่วม ส่อให้เกิดการทุจริต

 

           "เหมือนคนขอทานมาจัดเลี้ยงวันเกิดไม่เหมาะสม ขอฝากรัฐบาลไปทำการบ้าน และมาชี้แจงพวกเราว่าจะจัดเก็บรายได้อย่างไร  เพราะไม่มีการเพิ่มงบลงทุน แต่ไปเพิ่มงบรายจ่ายประจำจำนวนหมื่นกว่าล้านบาท อีกทั้งขอให้รัฐบาลใจกว้างในการแก้ไขและปรรับปรุง" นายสุทิน กล่าว 

         เมื่อถามว่า มีการมองว่าฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากไปหรือไม่ ในการตั้งแง่คว่ำร่างพ.ร.บ.งบฯตั้งแต่วาระแรก นายสุทิน กล่าวว่า 2 ปี ที่ผ่านมา เรามีบทเรียนและเคยเสนอแก้งบ แต่เขาไม่เคยแก้ หากให้โอกาสแบบเดิมอีก ก็เชื่อว่าจะไม่ทำ พร้อมยืนยันว่าหากร่างนี้ไม่ผ่านจะไม่กระทบกับประชาชน เพราะใช้กฎหมายเก่าได้ และเชื่อว่าจะมีซุกซ่อนการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ไว้อยู่ด้วย.