เศรษฐกิจไทยเคาะกก.บห.ชุดใหม่7มิ.ย.“ธรรมนัส”ลั่นพร้อมนั่งหัวหน้าพรรค

เศรษฐกิจไทยเคาะกก.บห.ชุดใหม่7มิ.ย.“ธรรมนัส”ลั่นพร้อมนั่งหัวหน้าพรรค

จับตา!เศรษฐกิจไทยเคาะกรรมการบริหารชุดใหม่7มิ.ย.“ธรรมนัส”ลั่นพร้อมนั่งหัวหน้าพรรค พร้อมปฏิเสธคัมแบ็คพลังประชารัฐ-ดีลเพื่อไทยล้มประยุทธ์

ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย แถลงถึงจุดยืนพรรคเศรษฐกิจไทย ภายหลังพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประกาศลาออกหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจ และอดีตกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)ลาออก 15 คนว่า จุดยืนพรรคชัดเจนว่าอยู่ข้างประชาชน

ดังนั้นทุกเรื่องในสภาฯที่มีวาระสำคัญต่างๆ เราจะเอาผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง รวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่มีจุดยืนเหมือนเดิมคือเราจะพิจารณาเป็นประเด็นไป บุคคลที่ถูกฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เราส.ส.ทั้ง 18 คน มีทิศทางเดียวกันคือจะเอาประโยชน์และสาระสำคัญเป็นที่ตั้ง แต่สิ่งเดียวที่เป็นการทุจริตคอร์รัปชั่นและทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์ เราจะไม่เห็นด้วยอย่างเด็ดขาด

เมื่อถามถึงกรณีปมปัญหาท่อส่งน้ำอีอีซี และรถไฟฟ้าสายสีเขียว มองประเด็นเหล่านี้อย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็ต้องให้การบ้านส.ส.ของพรรคเราทุกคนไปศึกษา และมีรัฐมนตรีคนใดเกี่ยวข้องบ้าง รวมถึงต้องฟังข้อมูลฝ่ายค้านว่ามีสาระสำคัญอย่างไร

ยืนยันว่าหากประเด็นดังกล่าวมีความเสียหาย ส่งผลกระทบต่อบ้านเมือง ตนและพรรคเศรษฐกิจไทยจะไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกันในพรรคอย่างไรบ้าง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนพาส.ส.ทั้ง18ชีวิตออกมาจากพรรคพลังประชารัฐ และรับปากว่าจะดูแลพวกเขาทุกคน ยอมรับว่าที่ผ่านมาเคยได้มีการพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรคในเรื่องการปรับโครงสร้าง รวมถึงตำแหน่งสำคัญ เพื่อให้พรรคมีจุดยืนที่ชัดเจน และเป็นความหวังของประชาชน  
 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อ2-3วันก่อน ตนอยู่ต่างประเทศ แต่ได้รับแจ้งจากสมาชิก จึงตอบกลับไปว่าถ้ากลับมาแล้ว จะมาพูดคุยทำความเข้าใจเพื่อหาทางออกที่ชัดเจน

แต่เกิดเหตุการณ์บานปลาย เหนือการควบคุมจนไม่สามารถหาทางออกได้ตนก็เคารพการตัดสินใจ แต่ตนไม่ได้ลาออก ซึ่งจากการหารือกับสมาชิกในเบื้องต้น หลังจากนี้พรรคจะมีการประชุมเพื่อคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรคมีการพูดคุยกันตลอดในพรรค ยืนยันว่าตนยังเคารพนับถือพล.อ.วิชญ์ เหมือนเดิม แต่สิ่งที่ส.ส.ของพรรคไม่สบายใจ ตนต้องรักษาคนของตนก่อน

ส่วนที่มีการจับตาไปที่บทบาทของพรรคเศรษฐกิจไทย ที่เคยประกาศตัวเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่กลับทำหน้าที่เปรียบเสมือนฝ่ายค้านนั้น ยืนยันว่าพรรคมีจุดยืนชัดเจนนับตั้งแต่วันที่เข้ามาว่าเราจะยืนเคียงข้างประชาชน ยึดหลักผลประโยชน์ชาติเป็นที่ตั้ง ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ตนเคารพในการตัดสินใจในการลาออกของพล.อ.วิชญ์

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยด้วยตนเองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค ที่จะมีการประชุมใหญ่ในวันที่7มิ.ย.นี้ เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้พร้อมนั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้วหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนได้แจ้งที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคล่าสุดว่า ตนไม่มีปัญหา พร้อมทำทุกหน้าที่ 

เมื่อถามว่ายืนยันหรือไม่ว่าพรรคเศรษฐกิจไทยยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จุดยืนของพรรคมีชัดเจนอยู่แล้ว หากรัฐบาลทำในสิ่งที่ถูกต้อง ประชาชนได้ประโยชน์ ก็ยังรักษาจุดยืนในการเป็นพรรคร่วมรัฐาล แต่ถ้าสถานการณ์บ้านเมืองยังเป็นแบบนี้ ประชาชนเดือดร้อนเรามีความจำเปผล็นต้องทำอย่างใดอย่างหนึ่ง

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรคเศรษฐกิจไทยจะรวมกับฝ่ายค้านเพื่อล้มพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้บอบช้ำมากพอแล้ว การทำอะไรแบบไม่มีเหตุผลเพื่อผลประโยชน์ตัวเองไม่ได้เด็ดขาด

ส่วนการดีลกับพรรคเล็กเกี่ยวกับจุดยืนทางการเมือง ตนได้มีการคุยกับกลุ่มของนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม16ตลอด และเตรียมพูดคุยกันอีก1-2วันนี้

ส่วนทิศทางการลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระแรกนั้น เราต้องพิจารณาว่าเกิดประโยชน์กับประชาชนมากน้อยเพียงใด ไม่ใช่ว่าเราจะล้ม แต่ต้องฟังคำชี้แจงจากผู้เกี่ยวข้องก่อน 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเชิญกลับพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่างที่มีรัฐมนตรีบางคนให้สัมภาษณ์ว่า พรรคพลังประชารัฐมีโครงสร้างของเขาอยู่แล้ว แล้วจะให้ตนกลับไปแทรกตรงไหน รับผิดชอบอะไร กลับไปทำอะไร ถ้ากลับไปแล้วทะเลาะกัน สังคมแบบเดิมๆตนมีโลกใบใหม่แล้ว ยืนยันว่าจะไม่กลับไปพปชร.อีกแล้ว 

เมื่อถามว่ามีการพูดถึงดีลระหว่างพรรคเศรษฐกิจไทย และพรรคเพื่อไทยในการร่วมงานทางการเมือง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยืนยันว่าโครงสร้างของพรรคเศรษฐกิจไทย เราได้เชิญบุคคลสำคัญทางการเมืองมาร่วม ซึ่งเราจะต้องเดินหน้าเศรษฐกิจไทยให้มีความเข้มแข็ง ส่วนเรื่องอื่นเราไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้น

เมื่อถามว่าจุดยืนกับพล.อ.ประวิตร วันนี้ยังเหมือนเดิมหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประวัตรแม้จะอยู่คนละพรรค ตนก็เคราพนับถือท่าน เข้าไปปรึกษาหารือท่าน แต่ไม่ใช่เรื่องการเมือง  

“ผมเห็นสื่อหลายสำนักบอกว่าพรรคผมแตก  เราไม่ได้แตก เพราะเรามาเป็นโครงสร้างที่หนักแน่นมั่นคง เพียงแต่เราเชิญพล.อ.วิชญ์มานั่งเป็นหัวหน้าพรรค ถึงท่านจะไม่สบายใจเรื่องจุดยืนพรรค เราก็เคารพการตัดสินใจของท่าน ส่วนจุดที่พล.อ.วิชญ์ไม่สยายใจนั้นก็มีหลายเรื่องที่ท่านอาจไม่คุ้นเคยกับการเมือง เพราะชีวิตท่านอยู่แต่ในกรมในกอง แต่สังคมการเมืองมันไม่ใช่ การเมืองเราไม่สามารถใช้ระบบทหารต่อประชาชนได้ อาจทำให้ท่านไม่สบายใจ” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว