"ชลน่าน" เผย "ฝ่ายค้าน" คิดไม่เห็นชอบร่างกม.งบฯ66 เชื่อเกิดประโยชน์กับปชช.

"ชลน่าน" เผย "ฝ่ายค้าน" คิดไม่เห็นชอบร่างกม.งบฯ66 เชื่อเกิดประโยชน์กับปชช.

"หัวหน้าเพื่อไทย" เผย "ฝ่ายค้าน" มีแนวคิดไม่เห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ66 เหตุเกิดประโยชน์กับประชาชน พร้อมตอบ ปม "เศรษฐกิจไทย" หากจะร่วมงานฝ่ายค้าน มาได้ ไม่ต้องดีล

        นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 ว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณถือเป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาล หากสภาไม่ให้ผ่านจะส่งผลต่อนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล   ซึ่งมีทางเลือก 2 ทาง คือไม่ยุบสภาก็ต้องลาออก ส่วนจะมีเงื่อนไขนั้นหรือไม่เป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านได้วิเคราะห์ความเป็นไปได้มาโดยตลอดว่าสภาจะอนุญาตให้นายกฯ บริหารงบประมาณปี 66 หรือไม่ ส่วนพรรครวมฝ่ายค้านได้ดูเนื้อหาสาระของแผนงานงบประมาณมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน 

       "บทบัญญัติทางรัฐธรรมนูญเขียนไว้ ว่าแม้ร่างพ.ร.บ.งบฯ จะไม่ผ่าน ก็สามารถใช้งบประมาณเดิม คือ พ.ร.บ.งบฯ 65 ไปพลางก่อน เว้นแต่เป็นเรื่องงบลงทุนที่จะสร้างใหม่ ดังนั้นแผนงานโครงการต่างๆที่เป็นเรื่องประจำก็สามารถทำได้ต่อ แต่ไม่อนุญาตให้เอาไปลงทุนในสิ่งที่เห็นว่าไม่ชอบ ถ้าหากปล่อยไปอาจจะกระทบต่อพี่น้องประชาชนมากกว่า ดังนั้นจึงทางเลือกที่จะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน เพราะการไม่ให้ผ่านอาจจะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่า และปล่อยให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาจัดสรรงบประมาณแทน" นพ.ชลน่าน กล่าว

         เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเศรษฐกิจไทยกำลังมีปัญหาภายในพรรค จะมีการดึงเข้ามาเป็นแนวร่วมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนมองว่าปัญหาภายในพรรคเป็นมิติทางการเมือง ส่วนสาเหตุของปัญหาที่ถ้าเป็นสมมติฐานที่ตนตั้งขึ้น ว่าเกิดจากการสนับสนุนรัฐบาลชุดปัจจุบันหรือสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ต้องพิจารณาสิ่งที่พรรคดังกล่าวแสดงจุดยืนว่า จะมาในทิศทางการเมืองที่ฝ่ายค้านมุ่งหวังหรือไม่อย่างไร

 

           "แต่ถ้ามีความชัดเจนในตัวเองที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล จะไม่เป็นฝ่ายค้านก็ได้ จะเป็นฝ่ายที่ต้องการตรวจสอบรัฐบาล หรือฝ่ายที่ไม่ต้องการให้มีการสืบทอดอำนาจ หรือไม่อนุญาตให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ต่อ ทั้งนี้ผมมองว่าไม่ต้องดีล เขาก็มาเอง" นพ.ชลน่าน กล่าว