“ชัชชาติ” ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. เจ้าของฉายา “รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี”

“ชัชชาติ” ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. เจ้าของฉายา “รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี”

เปิดประวัติ อดีต รมต.โลกลืม “ชัชชาติ” หลังได้คะแนนจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ทะลุล้านมากสุดเป็นประวัติศาสตร์ พร้อมที่มาฉายา รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

ทราบผลอย่างไม่เป็นทางการแล้วสำหรับ “การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” และ “สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร” หรือ ส.ก.

โดยผู้ที่คว้าชัยชนะมาเป็นอันดับหนึ่งตั้งแต่ช่วงเริ่มนับคะแนนหลังปิดหีบเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาด ได้แก่ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้สมัครอิสระ เจ้าของฉายา “รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” โดยมีคะแนนอย่างไม่เป็นทางการอยู่ที่ 1,386,215 คะแนน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาหลายคนอาจจะรู้จัก “ชัชชาติ” ในนาม รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี แต่ก่อนหน้านี้ชัชชาติเคยได้รับฉายาว่า “รมต.โลกลืม” มาก่อน ขณะดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในปี 2555 ในสมัยของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลในขณะนั้น

โดยขณะดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม ชัชชาติ ถูกมองเป็น รมต.โลกลืม เนื่องจากไม่เป็นที่รู้จักของประชาชน และยังไม่มีผลงานออกมาเป็นที่ประจักษ์

แต่ในช่วงก่อนถูกรัฐประหารก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้ “รมต.โลกลืม” กลายเป็น “รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” โดยเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2556 มีการจัดโครงการ ครม.สัญจร ที่ จ.สุรินทร์ ซึ่งในตอนนั้น ชัชชาติ ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม แล้ว ในช่วงเช้าของวันนั้น ชัชชาติได้เดินทางไปที่วัดบูรพาราม โดยแต่งกายด้วยเสื้อกล้ามสีดำ กางเกงขาสั้น เท้าเปล่า และถือถุงกับข้าว (บ้างก็เรียกถุงแกง) เพื่อทำบุญตักบาตร แต่มีประชาชนได้ถ่ายภาพไว้และโพสต์ลงอินเทอร์เน็ต

หลังจากนั้นไม่นาน ภาพ “ชัชชาติถือถุงแกง” กลับกลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลอย่างรวดเร็ว และมีการนำไปตัดต่อเพิ่มเติมกันออกมาอีกหลายเวอร์ชั่น ทำให้ชัชชาติกลายเป็นที่รู้จักของประชาชนอย่างรวดเร็วเพียงชั่วข้ามคืน

“ชัชชาติ” ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. เจ้าของฉายา “รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” ภาพชัชชาติถือถุงแกงที่เป็นไวรัล

และยิ่งไปกว่านั้นชัชชาติยังได้ฉายาใหม่มาแทนที่ฉายา รมต.โลกลืม อีกด้วย นั่นก็คือ “รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” เนื่องจากหลังจากภาพต่าง ๆ ที่แพร่ออกไปบนโลกออนไลน์นั้น เริ่มมีชาวเน็ตออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ชัชชาติมีลักษณะเป็นคนออกกำลังกาย มีกล้าม ประกอบกับในตอนนั้นการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง "บากิ" กำลังโด่งดัง ซึ่งตัวละครในเรื่องทุกตัวจะมีกล้ามและมีลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ โดยพ่อของพระเอกของเรื่องได้รับฉายาว่าเป็น "บุรุษผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" ทำให้ชาวเน็ตส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าสมควรมอบฉายา “รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” ให้กับชัชชาติไปโดยปริยาย

สำหรับประวัติของว่าที่ผู้ว่าฯกทม. คนที่ 17 รศ.ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มีดังนี้

  • ประวัติส่วนตัว

มีชื่อเล่นว่า "ทริป" เกิดเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2509 ปัจจุบันอายุ 55 ปี เป็นคนกรุงเทพมหานครตั้งแต่เกิด มีพี่น้อง 2 คน ได้แก่

1) รศ.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2) รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ กรรมการแพทยสภาวาระ พ.ศ. 2562–2564 คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย (พี่ชายฝาแฝด)

  • ด้านการศึกษา

วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา เกียรตินิยมอันดับ 1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโครงสร้าง สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์

วิศวกรรมศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ สหรัฐอเมริกา ด้วยทุนมูลนิธิอานันทมหิดล

  • ด้านการทำงาน

อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2538

ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ. 2548 – 2555)

กรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ และกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

กรรมการ บริษัท ขนส่ง จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

กรรมการ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด

กรรมการ บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์

  • งานด้านการเมือง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 18 ม.ค. 2555 – 27 ต.ค. 2555 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 27 ต.ค. 2555 – 22 พ.ค. 2557 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย

เปิดตัวลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการ ในเดือน พ.ย. 2562 ในนามอิสระ พร้อมประกาศว่าลาออกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว

สำหรับวันนี้แม้ว่าจะยังไม่ได้รับการประกาศจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างเป็นทางการ แต่ชัชชาติก็ลงพื้นที่ทำงานทันทีหลังจากไปวิ่งที่สวนลุมพินีในตอนเช้ามืด

“ชัชชาติ” ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. เจ้าของฉายา “รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” ภาพชัชชาติและวิโรจน์ ขณะลงพื้นที่คลองลาดพร้าว

โดยลงพื้นที่ตรวจสอบคลองลาดพร้าว พร้อมกับ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ว่าที่ ส.ก. พรรคก้าวไกลทั้งเขตลาดพร้าวและเขตจตุจักร ร่วมด้วยว่าที่ ส.ก. พรรคเพื่อไทยเขตวังทองหลาง ก่อนจะเดินทางไปลงพื้นที่ที่เขตคลองเตยต่อ