"นายกฯ" โชว์ตัวเลข "เศรษฐกิจ" กำลังฟื้นช้าๆ "เงินเฟ้อ" ไทย อยู่ในกลุ่มต่ำ

"นายกฯ" โชว์ตัวเลข "เศรษฐกิจ" กำลังฟื้นช้าๆ "เงินเฟ้อ" ไทย อยู่ในกลุ่มต่ำ

"นายกฯ" เผย เศรษฐกิจไทย กำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆ ปลื้ม ตัวเลขนักท่องเที่ยว ไตรมาสแรก พุ่ง 2,000% รายได้เพิ่ม 1,400% กำลังซื้อภาคชนบทดี ยอดขายปิกอัพ ภาคใต้กระเตื้อง ย้ำ รักษาเงินเฟ้อ ต่ำ 5% แจง ไทยอยู่กลุ่มต่ำสุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเข้าร่วมกิจกรรมเปิดตัวกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด - แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ถึงสถานการณ์เศรษฐกิจ ว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เศรษฐกิจไทยเติบโต 2.2% ปัจจัยมาจากการใช้จ่ายของประชาชนเพิ่มขึ้น 3.9% ส่วนหนึ่งมาจากโครงการที่รัฐบาลใส่งบประมาณเข้าไปดูแลในมาตรการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน การส่งออกก็เติบโต 12% นักท่องเที่ยวปัจจุบันที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย 

หลังจากเรายกเลิกมาตรการ test&go แล้ว ตั้งแต่ 1 ม.ค.-18 พ.ค. จำนวน 1.02 ล้านคน ส่งผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวในไตรมาสแรกของปี 2565 น่าจะเพิ่มขึ้น 2,000% เพราะเดิมมันไม่มีเป็นศูนย์ ตรงนี้ก็สูงดี และจะดีขึ้นเรื่อยๆ รายได้เพิ่มขึ้นถึง 1,400% มองตัวเลขดูดีมากๆ ถ้าเปรียบเทียบกับที่มันดรอป และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประมาณการไว้แล้วว่า ปีหนึ่งน่าจะได้ถึง 7 ล้านคน ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้นในเรื่องสถานการณ์โควิดเพิ่มเติม

นายกฯ กล่าวว่า การลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 2.9% การลงทุนภาครัฐอยู่ในช่วงไตรมาส 2 ของการเบิกจ่ายงบประมาณ เป็นช่วงเริ่มต้นการก่อสร้าง หลังจากลงนามในสัญญาช่วงไตรมาส 1 

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องเงินเฟ้อหลายคนก็เป็นห่วง รัฐบาลก็ห่วง มีอยู่สองปัจจัย คือ ราคาน้ำมัน และค่าขนส่ง รัฐบาลก็ช่วยตรงนั้นไปแล้ว ราคาหมวดอาหาร ทั้งสองเรื่อง ก็ให้ใช้มาตรการการลดภาษีสรรพสามิต ภาษีศุลกากร เพื่อช่วยเหลือต้นทุนการขายปลีก หลายอย่างก็ให้กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่ 

"มันก็เดือดร้อนทั้งหมดทุกประเทศ เดือดร้อนเหมือนกันหมด ของเราก็ต้องเดือดร้อน รัฐบาลก็จะดูแลอย่างเต็มที่" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนกำลังซื้อ ของภาคประชาชนนั้น ค่าเงินบาทอ่อนตัว เป็นประโยชน์ต่อการส่งออก รวมถึงสินค้าเกษตร ซึ่งราคาสินค้าเกษตรปีนี้ ราคาดี ไม่ว่าจะเป็นยาง ปาล์มข้าวโพด ข้าวก็ยังทรงๆ อยู่ เพราะมีซัพพลายล้นตลาดจากข้าวที่ราคาต่ำกว่าจากที่อื่น 

"กำลังซื้อภาคชนบทก็ยังดี ดูจากยอดขายรถปิกอัพในภาคใต้ และอื่นๆ อีกหลายอย่างด้วยกันถ้าเรามองเศรษฐกิจ ตอนนี้เรากำลังมองเห็นเศรษฐกิจของเรา กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวอย่างช้าๆ ไม่ถือว่าชะลอ เราต้องรักษาสมดุลตรงนี้ไว้ให้ได้ จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่อง" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า เราพยายามรักษาเงินเฟ้อของเราให้ต่ำกว่า 5% เรื่องเงินเฟ้อมีคนพูดบิดเบือนกันว่า เรามากกว่าเขา อะไรก็มากกว่าเขา ของเราไม่ได้สูงที่สุดในโลก เราอยู่ในกลุ่มที่ต่ำสุด และเราต้องกำกับดูแลราคาสินค้าในท้องตลาดให้ได้มากที่สุด เรื่องดอกเบี้ยนโยบายต่างๆ ทางธนาคารแห่งประเทศไทย กำลังพิจารณาดูเพื่อรักษาช่องว่างไว้ให้ได้ ซึ่งสี่เดือนแรกเรายังคงมีเงินลงทุนไหลเข้า เดือนละประมาณ 4 หมื่นล้าน โดยความเสี่ยงตรงของรายได้ของประเทศคือ ธุรกิจและประชาชน โดยเฉพาะไตรมาส 2 และ 3 เราเข้าใจดี ที่เราจำเป็นต้องเร่งผ่อนคลายมาตรการโควิด เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางมามากที่สุด รวมถึงการท่องเที่ยวในประเทศของเราด้วย ก็ยังพอมีเวลาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงช่วงไฮซีซั่นปลายปี 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์