“เพื่อไทย”เปิดยุทธการเจาะ-จับ-เจอชำแหละงบประมาณปี 66

“เพื่อไทย”เปิดยุทธการเจาะ-จับ-เจอชำแหละงบประมาณปี 66

“เพื่อไทย”เปิดยุทธการเจาะ-จับ-เจอชำแหละงบประมาณปี 66 วางธีมรัฐบาลหมดสภาพ เจาะรายละเอียดงบทุกกระทรวง จัดสรรเหมาะสมหรือไม่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการของพรรคพท.ในการเตรียมการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 66 ว่า การดำเนินการช่วงที่ผ่านมาเราได้นำกรอบ และแนวทางการอภิปรายไปชี้แจงต่อที่ประชุมส.ส.เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา และให้ ส.ส.ที่มีความประสงค์จะอภิปรายได้แสดงความจำนงแจ้งชื่อมา พร้อมระบุว่าจะไปอยู่กรอบไหน อย่างไร
 

เมื่อถามว่า วางเป้าที่จะชำแหละประเด็นใดบ้าง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กรรมการเตรียมการอภิปรายพ.ร.บ.งบประมาณ ศึกษา และกำหนดกรอบออกมา 5 กรอบ คือ 1.ฝีมือ และผลงานของรัฐบาล ความผิดพลาด บกพร่องทั้งหลาย เราใช้ธีมว่ารัฐบาลหมดสภาพ โดยจะพูดถึงสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจที่ผิดพลาดเป็นภาพรวม 

2.ทางตันงบประมาณปี 66 เช่น การจัดงบขาดดุล การจัดงบชนเพดาน รายได้ และการจัดเก็บ ฯลฯ 3.เจาะงบสิ้นหวัง เช่น การจัดสรรงบฯที่ไม่ตรงไปตามเป้าหมาย ไม่ตอบโจทย์ต่างๆ 4.จับงบทุจริต และ 5.เจองบประมาณฉบับเพื่อไทย ซึ่งเราใช้ธีม “เจาะ จับ เจอ”
 

เมื่อถามย้ำว่า มีงบประมาณกระทรวงไหนที่จับตาเป็นพิเศษหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อยู่ในกลุ่มเจาะจับ เพราะเมื่อเจาะลงไปแล้วจะพบว่างบฯแต่ละกระทรวงเป็นอย่างไร จัดงบฯเหมาะสมหรือไม่ มีการทุจริตหรือไม่ อย่างไร ก็จะเป็นการเจาะรายกระทรวงลงไป