ยื่น ป.ป.ช.สอบ นอภ.ป่าติ้ว-ผอ.พศจ.ยโสธร ปล่อย “หมอปลา” จาบจ้วง “หลวงปู่แสง”

ยื่น ป.ป.ช.สอบ นอภ.ป่าติ้ว-ผอ.พศจ.ยโสธร ปล่อย “หมอปลา” จาบจ้วง “หลวงปู่แสง”

“ศรีสุวรรณ” ขยับ รุกยื่น ป.ป.ช. สอบ “นายอำเภอป่าติ้ว-ผอ.พศจ.ยโสธร” ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ปม “หมอปลา-พวก” จาบจ้วง “หลวงปู่แสง”

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวน และเอาผิดนายอำเภอป่าติ้วและผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร (ผอ.พศจ.ยโสธร) กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้หมอปลาและพวก พาทีมสื่อมวลชนบุกไปที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร เพื่อกล่าวหา “หลวงปู่แสง ญาณวโร” อันมีความผิดทางอาญาหลายมาตรา
          
นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 พ.ค.2565 “หมอปลา” หรือนายจีรพันธ์ เพชรขาว กับพวก พาทีมสื่อมวลชนบุกไปที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร เพื่อกล่าวหา “หลวงปู่แสง ญาณวโร” โดยอ้างว่าได้จับหน้าอกผู้หญิง โดยมีการนำคลิปภาพและเสียงที่จัดทำขึ้นในลักษณะล่อให้กระทำความผิด อันเป็นพยานหลักฐานอันเป็นเท็จตาม ปอ.มาตรา 179 มาเป็นพยานในการกล่าวหาดังกล่าว และใช้กิริยาวาจาและท่าทางที่ไม่เหมาะสม ไม่เป็นการเคารพพระอริยสงฆ์ในพุทธศาสนา เป็นเหตุให้เกิดเป็นกระแสไม่พอใจของศิษยานุศิษย์และประชาชน เนื่องจากว่า ข้อเท็จจริง หลวงปู่แสง ท่านชราภาพอายุนับ 100 ปีแล้วและมีอาการป่วยอัลไซเมอร์ จึงไม่มีเหตุผลที่มีน้ำหนักที่จะเป็นไปตามการกล่าวหาได้

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า การบุกไปสำนักสงฆ์ดังกล่าวมีนายอำเภอป่าติ้ว ผอ.พุทธฯยโสธร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมคณะบุกไปร่วมด้วย ซึ่งบุคคลดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ย่อมต้องเข้าใจกฎ ระเบียบ และขั้นตอน วิธีการในการปฏิบัติต่อพระเถระชั้นผู้ใหญ่ดี แต่กลับปล่อยให้หมอปลาและพวกแสดงพฤติกรรมในลักษณะข่มขืนใจหลวงปู่แสงให้ยอมรับว่ากระทำการใด หรือไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด อันมีลักษณะความผิดตาม ป.อ.มาตรา 309 และยังอาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 14(1) แห่ง พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม 2560 ประกอบ พรบ.คณะสงฆ์ 2505 แก้ไขเพิ่มเติม 2535 มาตรา 44 ตรี  และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 209 และมาตรา 210 ฐานอั้งยี่-ซ่องโจร อีกด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า การที่นายอำเภอป่าติ้วและ ผอ.พุทธศาสนาฯจ.ยโสธร ร่วมเดินทางไปกับขบวนของหมอปลาและพวก และปล่อยให้มีพฤติการณ์ข่มขืนใจ จาบจ้วง และการแสดงกริยาวาจาท่าทางที่ไม่เหมาะสมต่อ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” ให้ยอมรับผิดตามการกล่าวหา ถือได้ว่ามีส่วนช่วยเหลือหรือสนับสนุนให้หมอปลาและคณะกระทำความผิด ตาม ป.อ.มาตรา 86 ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น เพื่อมิให้เจ้าหน้าที่รัฐถูกบุคคลใดใช้ตำแหน่งหน้าที่เป็นเครื่องมือของใครในการกระทำดังกล่าว หรือแสวงหาผลประโยชน์แอบแฝง หรือทำลายพระพุทธศาสนา สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องนำความมาร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนและเอาผิดผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้งสองและผู้ที่เกี่ยวข้องในโทษขั้นสูงสุด