“ก้าวไกล” จี้ กกต.หา “มือมืด” ฉีกเอกสารพีอาร์ผู้สมัคร ส.ก.ระนาวทุกเขต

“ก้าวไกล” จี้ กกต.หา “มือมืด” ฉีกเอกสารพีอาร์ผู้สมัคร ส.ก.ระนาวทุกเขต

“ก้าวไกล” บุกร้อง กกต.เร่งหา “มือมืด” ฉีกเอกสารพีอาร์ผู้สมัคร ส.ก.พรรค ระนาวทุกเขต ชี้ กทม.มีกล้องเป็นหมื่นตัว ถ้าจะตรวจสอบสามารถทำได้

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2565 นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล เดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยืนหนังสือเรียกร้องให้มีการตรวจสอบและดำเนินการ กรณีเอกสารประชาสัมพันธ์แนะนำตัวผู้สมัคร ส.ก. จากพรรคก้าวไกล ที่ติดหน้าคูหาเลือกตั้งทุกเขตถูกฉีกทำลายอย่างไม่ปกติ โดยเชื่อว่าเป็นฝีมือของบุคคลที่มีเจตนาทำให้ผลการลงคะแนนบิดเบือน ส่วนใหญ่ไม่ได้มีสาเหตุปลิวหลุดไปโดยธรรมชาติอย่างแน่นอน

“ก้าวไกล” จี้ กกต.หา “มือมืด” ฉีกเอกสารพีอาร์ผู้สมัคร ส.ก.ระนาวทุกเขต

นายกรุณพล กล่าวว่า เอกสารประชาสัมพันธ์หน้าคูหาเลือกตั้งของพรรคก้าวไกล ทุกเขตถูกฉีกทำลายหรือดึงออกไป โดยเฉพาะพื้นที่ที่ผู้สมัคร ส.ก.จากก้าวไกล มีแนวโน้มได้รับการเลือกสูงจะถูกทำลายเยอะเป็นพิเศษ เช่น เขตลาดพร้าว เขตบึงกุ่ม เขตดอนเมือง ข้อสังเกตของเราคือไม่ใช่หลุดจากสาเหตุจากธรรมชาติอย่างแน่นอน จากหลักฐานที่นำมายื่นต่อ กตต. จะเห็นว่า เอกสารหายไปเฉพาะใบของผู้สมัคร ส.ก. จากก้าวไกลเท่านั้น อาจเป็นการกระทำเพื่อให้เข้าใจผิดว่า ผู้สมัครของเราถูกตัดสิทธิ์จึงไม่มีชื่อบนบอร์ดหน้าคูหาของ กกต. หรืออาจเพื่อไม่ให้คนจำได้ว่าหมายเลขของเราเบอร์อะไร ทำให้การใช้คะแนนในคูหาอาจผิดพลาดได้

“ก้าวไกล” จี้ กกต.หา “มือมืด” ฉีกเอกสารพีอาร์ผู้สมัคร ส.ก.ระนาวทุกเขต

นายกรุณพล กล่าวอีกว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้ ต้องให้ กกต.ทำหน้าที่ไปยื่นเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินคดีหาตัวผู้ทำผิดมาลงโทษ เพราะกรุงเทพมหานครมีกล้องวงจรปิดเป็นหมื่นตัว พื้นที่หน้าคูหาเลือกตั้งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชุมชน ไม่ว่า โรงเรียน ห้าง หรือสถานที่ราชการ แต่ป้ายประชาสัมพันธ์ผู้สมัครกลับหายหรือถูกปล่อยให้ถูกทำลายได้อย่างไร เรื่องนี้ถ้าจะตรวจสอบจับกุมกันจริงๆคงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะคดียากกว่านี้ยังทำได้ จึงอยู่ที่ว่าตั้งใจทำหรือจะปล่อยผ่านไป 

“อยากให้ กกต. เร่งตรวจสอบ เพราะเหลือเวลาอีก 5-6 วันก็จะถึงวันเลือกตั้งแล้ว ต้องระมัดระวังป้องกันและแก้ไขอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่เช้ามา คนจะลงคะแนนแต่เห็นป้ายหายไป จะติดใหม่ก็บอกว่าต้องติดต่อ กกต.ใหญ่ หรือสำนักงานเขต เพื่อรอเวลานำป้ายมาติดใหม่ อยากบอกว่าเวลา 5-10 นาที ที่รอก็ทำให้คะแนนของผู้สมัครเปลี่ยนไปได้ เราต้องการให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม โปร่งใส่ตรวจสอบได้มากที่สุด” รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าว