โค้งสุดท้าย “ก้าวไกล” ปลุกเลือก “วิโรจน์” ขวางต่อสัมปทาน รฟฟ.สีเขียว

โค้งสุดท้าย “ก้าวไกล” ปลุกเลือก “วิโรจน์” ขวางต่อสัมปทาน รฟฟ.สีเขียว

โค้งสุดท้าย “ก้าวไกล” ปลุกประชาชนเลือก “วิโรจน์” เป็น “ผู้ว่าฯ กทม.” ขวางต่อสัมปทาน “รถไฟฟ้าสายสีเขียว” ซัด “บิ๊กตู่” ตั้ง กก.เจรจาเงื่อนไขลึกลับ ข้ามหัวคนกรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2565 เฟซบุ๊กแฟนเพจพรรคก้าวไกลโพสต์คลิปวิดีโอ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) หมายเลข 1 พรรคก้าวไกล มีความยาว 3.58 นาที โดยกล่าวถึงประเด็นการหยุดต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว พร้อมระบุข้อความว่า “เลือกวิโรจน์ หยุดต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว! เลือกตั้งครั้งนี้ ชี้ชะตาคนกรุงเทพฯ ขึ้นรถไฟฟ้าแพงไปอีก 40 ปี

พรรคก้าวไกล ระบุเนื้อหาประกอบคลิปวีดีโอนี้ว่า ทำไมคนกรุงเทพฯต้องขึ้นรถไฟฟ้าแพงกว่าคนในอีกหลายเมืองในเอเชีย ทั้ง ๆ ที่ประเทศเหล่านี้มีค่าแรงขั้นต่ำสูงกว่าเรา นั่นเพราะการสร้างรถไฟฟ้าของประเทศเราใช้วิธีการให้สัมปทาน ข่าวดีคือสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเส้นหลักที่มีคนใช้งานเยอะที่สุด กำลังจะหมดอายุลงในปี 2572 ทำให้อำนาจลดราคารถไฟฟ้าให้ประชาชนจ่ายไหวกลับมาอยู่ในมือ กทม. ข่าวร้ายคือ กทม.กำลังจะถูกมัดมือชกให้ต่ออายุสัมปทานออกไปอีก 30 ปี ถึงปี 2602 นั่นเพราะมรดกบาป คสช. ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้โอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายและภาระหนี้ทั้งหมดที่ริเริ่มโดยรัฐบาลกลางมาให้ กทม. รับผิดชอบทั้งหมดโดยไม่ร่วมรับผิดชอบใดๆ เลย”

โค้งสุดท้าย “ก้าวไกล” ปลุกเลือก “วิโรจน์” ขวางต่อสัมปทาน รฟฟ.สีเขียว

วิบากกรรมของคนกรุงเทพฯ ยังไม่จบ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจตาม ม.44 ตั้งคณะกรรมการลึกลับขึ้นมาเจรจาเงื่อนไขสัมปทานแบบลึกลับ ข้ามหัว กทม. ข้ามหัวคนกรุงเทพฯ ที่มัดมือชกให้ กทม.ต้องต่อสัมปทานรถไฟฟ้าไปอีก 30 ปี และเก็บค่าโดยสารได้สูงสุด 65 บาท/เที่ยว… ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ มีแค่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เบอร์ 1 เท่านั้นที่กล้าต่อสู้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของคนกรุงเทพฯ กล้าพูดออกมาว่าจะเปิดเผยสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า กล้าชนกับผู้มีอำนาจและนายทุน ถ้าคนกรุงเทพฯ หยุดยั้งการประเคนสัมปทานครั้งนี้ไม่ได้ ผู้ว่าฯ กทม. ก็ไม่ต้องพูดหาเสียงนโยบายรถไฟฟ้าไปอีก 40 ปี