"ชวน" พร้อมเปิดประชุมสภาฯ จ่อหารือทุกฝ่าย เร่งเคลียร์งานคั่งค้าง

"ชวน" พร้อมเปิดประชุมสภาฯ จ่อหารือทุกฝ่าย เร่งเคลียร์งานคั่งค้าง

"ชวน" แจ้ง "ผู้นำฝ่ายค้าน" กำหนดปฏิทินประชุมสภาฯ จ่อหารือ "สุชาติ" เคลียร์งานสภาฯ ที่คั่งค้าง รับช่วงปีสุดท้ายของสภาชุดปัจจุบัน

        นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมต่อการเปิดประชุมสภาฯ วันที่ 25 พฤษภาคม ว่า ตนได้แจ้งไปยัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่าจะมีการประชุม 3 วัน คือวันที่ 25-27 พฤษภาคม  และจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 ในวันที่ 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน  ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภานั้น จะหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาอีกครั้ง เบื้องต้นมีร่างกฎหมายที่ต้องพิจารณา คือ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... ที่กรรมาธิการร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาเสร็จแล้ว เบื้องต้นอาจต้องใช้เวลาประชุม 2 วัน

         นายชวน ยังกล่าวถึงการเตรียมพร้อมต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ตนทราบจากข่าวว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติช่วงเดือนกรกฎาคม ดังนั้นต้องรอดูความชัดเจน ซึ่งตามกระบวนการของสภาฯ ไม่มีปัญหา เพราะใน 7 วันของสัปดาห์สามารถจัดประชุมได้ 

 

         "หน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะเสนอญัตติ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของฝ่ายค้าน เพราะสามารถยื่นได้ทั้งในสมัยประชุมนี้ และสมัยประชุมหน้าหากเขาเชื่อว่าสมัยประชุมหน้ายังมีอยู่ก็สามารถเสนอสมัยประชุมหน้าได้" นายชวน กล่าว

        ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่จะเกิดการยุบสภา สามารถทำได้หากร่างพ.ร.บ.งบประมาณ​ผ่านวาระแรกไปแล้วหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า  อย่าไปสมมติ เพราะขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์นั้น อย่างน้อยในสมัยประชุมสภาครั้งนี้สภาก็จะทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนฝ่ายบริหารเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ฝ่ายสภาเชื่อว่าสมาชิกทุกคนจะร่วมมือกันเพื่อทำให้การทำงานของสภาปีสุดท้ายให้สำเร็จไปได้ด้วยดี 

 

           "ตลอด120 วันในช่วงเปิดสมัยประชุมนี้มีเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่จำนวนมาก ดังนั้นจะได้หารือกับนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เพื่อหารือว่าจะทำอย่างไรให้สภาสามารถพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ให้ได้มากที่สุด" นายชวน กล่าว.