"นิกร" เชื่อ "2กม.ลูก" ไม่ถูกคว่ำ เชิญ16ผู้แปรญัตติ แจงพรุ่งนี้

"นิกร" เชื่อ "2กม.ลูก" ไม่ถูกคว่ำ เชิญ16ผู้แปรญัตติ แจงพรุ่งนี้

"นิกร" เผย กมธ.แก้กม.ลูก เชิญ 16สมาชิกรัฐสภา แปรญัตติ 2ร่างพ.ร.ป. พรุ่งนี้ คาดวันเดียวแล้วเสร็จ พร้อมเชื่อสมาชิกรัฐสภา เห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา - ไม่ถูกคว่ำ

         นายนิกร จำนง  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างประราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 พฤษภาคม เวลา 09.30 น. กมธ. จะเชิญ สมาชิกรัฐสภาที่เสนอคำแปรญัตติ ทั้ง 16 คน เข้าชี้แจงต่อกมธ. ทั้งนี้แบ่งได้เป็น ส.ว. จำนวน  3 คน คือ นายมณเฑียร บุญตัน, นายเสรี สุวรรรภานนท์ และนายเฉลิมชัย เฟื่องคอน,​ส.ส. 13 คน

 

           แบ่งเป็น ฝ่ายรัฐบาล  จำนวน 3 คนคือ นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท, นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และ  นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน  

 

          และฝ่ายค้าน จำนวน 10 คน คือ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย, นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี, นายประเสริฐ บุญเรือง  ส.ส.กาฬสินธุ์ , นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์​ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ทั้งนี้เชื่อว่าการชี้แจงดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในวันเดียว จากนั้นวันที่ 19 พฤษภาคม กมธ.จะพิจารณาสรุปเนื้อหารายงานทั้งหมด และวันที่ 23 พฤษภาคม จะพิจารณารายงานเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะนำส่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วันที่ 24 พฤษภาคม

         นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับเนื้อหาของผู้ที่สงวนคำแปรญัตติ ใน ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ส่วนใหญ่คือการแก้ไขเกี่ยวกับการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัครส.ส. (ไพรมารี่)  ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น คือ การกำหนดหมายเลขผู้สมัครส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งกมธ.เคาะให้ใช้แยกเบอร์ เบื้องต้นเชื่อว่าจะอธิบายและรับฟังคำอธิบายได้ นอกจากนั้นคือการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ใช้จำนวน 100 คนหาร และการคัดเลือกผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีผู้เสนอให้คำนึงถึงเพศสภาพ จากเดิมที่ร่างพ.ร.ปงกำหนดให้คำนึงถึงคามเท่าเทียมระหว่างชายและหญิง

 

 

         นายนิกร ยังกล่าวถึงกระแสคว่ำร่างพ.ร.ป.ทั้ง2 ฉบับในวาระสองและวาระสาม ว่า  ไม่กังวล และตนพร้อมทำหน้าาที่ชี้แจงไปตามความรับผิดชอบ ทั้งเลขานุการกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ และ อดีตเลขานุการกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ  ทั้งนี้ยืนยันต่อเจตนารมณ์ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการแก้ไขกฎหมายลูก จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในทิศทางที่ดีขึ้น 

 

         “เชื่อว่าเสียงข้างมากของที่ประชุมร่วมรัฐสภา จะลงมติเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง และฐานะนักการเมือง เห็นว่าพรรคการเมืงอที่ร่วมลงชื่อเสนอร่างแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​ที่ใช้จำนวน  100 คนหารเพื่อหาจำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้ง พรรคร่วมรัฐบาล พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย รวมถึง ครม.เชื่อว่าจะได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาได้” นายนิกร กล่าว.