"อัศวิน" ไม่อิน ดีเบต หลบ โชว์วิชั่น ปักหลักเซฟโซน แบ็คดี มีคะแนนจัดตั้ง

"อัศวิน" ไม่อิน ดีเบต หลบ โชว์วิชั่น ปักหลักเซฟโซน แบ็คดี มีคะแนนจัดตั้ง

หลายเวทีที่ผ่านมา ฟีดแบคหลังร่วมเวทีดีเบตของ "อัศวิน" วิ่งสวนทางผู้สมัครบางคนที่ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับกระแสในโซเชียล ที่ดูจะไม่เข้าทางมากนัก

กลยุทธ์การหาเสียงของแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 6 หรือ บิ๊กวิน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง น่าสนใจมาตั้งแต่ช่วงก่อนเข้าสู่โหมดโค้งสุดท้าย 

เมื่อเกิดปรากฎการณ์ไม่ปรากฎตัวในเวทีประชันวิสัยทัศน์ และเวทีดีเบต ที่จัดขึ้นโดยองค์กรและสื่อมวลชนแต่ละสำนัก

แตกต่างจากผู้สมัครคนอื่นๆ ที่มักไม่พลาดใช้โอกาสในเวทีดีเบต ขึ้นไปโชว์จุดขาย เพื่อเร่งเร้าการตัดสินใจของกลุ่มที่ยังเป็นสวิงโหวต หรือคนที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกใคร

จะว่าไปแล้ว "อัศวิน" ถือเป็นผู้สมัครที่เตรียมตัวมาพร้อมมากที่สุดคนหนึ่ง ด้วยความเป็นผู้ว่าฯกทม. มาก่อน สามารถวางเครือข่ายได้อย่างครบครัน โดยเฉพาะข้าราชการกทม. ระดับ ผู้อำนวยเขต

นอกจากนั้น ผู้สมัครส.ก. ของ "กลุ่มรักษ์กรุงเทพ" ที่เปิดตัวทำพื้นที่ล่วงหน้ามาตั้งแต่ก่อนที่"อัศวิน" จะเปิดตัว ก็เป็นอีกความได้เปรียบ ในด้านบุคลากร ปัจจัยและทรัพยากรต่างๆ 

เป็นศูนย์รวมขุมกำลังทางการเมืองจากกลุ่มก๊วนต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะฟากฝั่งไหนก็ตาม ตรงนี้เองที่เป็นจุดแข็งของ "อัศวิน" คือมีคะแนนเสียงจัดตั้งนำหน้าผู้สมัครอีกหลายคน 

เมื่อบวกกับสไตล์การทำพื้นที่ ของ "กลุ่มรักษ์กรุงเทพ" ตั้งแต่ช่วงแรก ตอนที่ "อัศวิน" ยังไม่ลาออกจากผู้ว่าฯ ไม่ว่าเขตไหน หรือชุมชนใดมีปัญหาแจ้งมา จะได้รับการแก้ไขแบบรวดเร็วทันใจไม่เช่นนั้นจะถูกตำหนิจากผู้ใหญ่ ตรงนี้ก็กลายเป็นความได้เปรียบคนอื่นพอสมควร เพราะออกสตาร์ทตุนความนิยมก่อนใคร

ที่สำคัญ ในช่วงที่ผ่านมาไม่นานมานี้ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ พูดกันหนาหูว่า บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่งสัญญาณให้ผู้เกี่ยวข้อง สนับสนุน "อัศวิน" อย่างเต็มที่ ด้วยเหตุผลหนึ่งคือ "คนของเรา"

แม้เบื้องหลังจะมีความอึดอัดใจอยู่บ้างสำหรับคนในพลังประชารัฐ เพราะการจะไปสนับสนุน "อัศวิน" ที่มี "ผู้สมัครส.ก.กลุ่มรักษ์กรุงเทพ" เป็นนั่งร้านนั้น ถ้าทำตามบัญชาบิ๊กป้อม เท่ากับว่ากำลังให้พรรค ซึ่งส่ง ส.ก. เช่นเดียวกัน ไปสนับสนุนคู่ต่อสู้ หลายคนจึงอยู่ในอาการกลืนไม่เข้าคายไม่ออก

ด้วยเหตุผลเรื่องคะแนนจัดตั้ง และผู้มีอำนาจคอยหนุนหลังตรงนี้หรือไม่ ที่ทำให้ "อัศวิน" มั่นใจไม่จำเป็นต้องไปขึ้นเวทีดีเบตให้เสียเวลา เลือกอยู่ในเกมที่ตัวเองกำหนดได้ดีกว่าไปอยู่ในเกมที่ตัวเองไม่ได้เปรียบหรือไม่

เพราะหลายเวทีที่ผ่านมา ฟีดแบคหลังร่วมเวทีดีเบตของ "อัศวิน" วิ่งสวนทางผู้สมัครบางคนที่ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับกระแสในโซเชียล ที่ดูจะไม่เข้าทางมากนัก

อย่างไรก็ตาม แทนที่ "อัศวิน" จะปรับกลยุทธ์ เพื่อสู้ในศึกดีเบต แต่กลับตัดสินใจหลบเช่นนี้ โดยอ้างติดภารกิจแทบทุกครั้ง จึงน่าสนใจผลลัพธ์จะเป็นอย่างที่ตั้งใจ หรืออาจได้เห็นความล้มเหลวไม่เป็นท่าหรือไม่