"วิโรจน์" ปราศรัยเดือด ชูเปลี่ยนกติกาเป็นธรรม ใช้ยาแรงแก้ปัญหา

"วิโรจน์" ปราศรัยเดือด ชูเปลี่ยนกติกาเป็นธรรม ใช้ยาแรงแก้ปัญหา

วงเวียนใหญ่ระอุ! "วิโรจน์" ขึ้นปราศรัยเดือด ชูเปลี่ยนกติกาให้เป็นธรรม ลั่นแม้มีโครงการดี แต่ถ้าไม่จัดงบใหม่ก็ทำไม่ได้ ยกตัวอย่างแก้ปัญหาเมืองที่ผ่านมา เหมือนกินขี้ไคล "พระบิดา" รักษาโรค ไม่ได้ใช้ยาแรงแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2565 ที่พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล กล่าวปราศรัยใหญ่ ว่า ทุกครั้งที่คุยกับภาคีเครือข่ายภาคประชาชนทุกคนมีไอเดียดี ๆ แต่ปัญหาคือโครงการดี ๆ ต้องใช้งบประมาณ เราจึงต้องจัดงบประมาณใหม่ 

“เราเห็นผู้รับเหมารายเดิม ๆ ทำงานที่รับไว้เก่ายังไม่เสร็จ แต่กลับได้โครงการก่อสร้างเพิ่มขึ้นทุกปี นี่คืออาการที่เรื้อรังของกรุงเทพมหานคร ปัญหาเหล่านี้ผมคาดหวังว่าจะมีผู้สมัครคนอื่นช่วยผมพูดบ้าง แต่แม้แต่ผู้เฉียด ๆ ก็ยังไม่มีใครพูด” นายวิโรจน์ กล่าว

\"วิโรจน์\" ปราศรัยเดือด ชูเปลี่ยนกติกาเป็นธรรม ใช้ยาแรงแก้ปัญหา

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ไปดูรถไฟฟ้าสายสีส้มสถานีสุดท้ายควรอยู่ที่สถานีมีนบุรี แต่ทำไมถึงมีการเพิ่มไปอีก 800 เมตร ปลายทางสถานีเป็นที่ดินเปล่า ฝากไปดูด้วยว่า เป็นที่ดินของใคร และที่ดินแบบนี้จะต้องเก็บภาษีลาภลอย ในขณะที่ประชาชนต้องรวมขยะกองรวมหน้าบ้านรอว่ารถจะมาเก็บวันไหน ในขณะที่ร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าใหญ่รถขยะมาเก็บให้ได้ทุกวัน นี่คือความไม่เป็นธรรม ขณะที่น้ำเสียส่วนใหญ่ไม่ใช่เกิดจากบ้าน แต่เป็นโรงงานขนาดใหญ่ มีข้อบัญญัติกำหนดว่าต้องเก็บเงิน 8 บาทต่อคิวบ์ แต่กลับถูกยกเลิกอย่างไม่ทราบสาเหตุ แล้วเราจะเอาเงินที่ไหนไปปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียให้กรุงเทพ

“นี่คือปัญหาที่เรื้อรังของกรุงเทพเกิดจากเราไม่มีงบประมาณ แต่ทำไมเราถึงผลักภาระ ต้นทุนของเมืองให้กับประชาชนแทนที่จะให้ ผู้ประกอบการรายใหญ่เป็นผู้แบกรับ ส.ก. พรรคอื่นไม่แน่ใจว่าจะยอมแก้ข้อบัญญัติเหล่านี้หรือไม่ แต่ ส.ก. พรรคก้าวไกลพร้อมแก้แน่นอน” นายวิโรจน์ กล่าว

\"วิโรจน์\" ปราศรัยเดือด ชูเปลี่ยนกติกาเป็นธรรม ใช้ยาแรงแก้ปัญหา

นายวิโรจน์ยังพูดถึงเรื่องการปฏิรูประบบรายได้และภาษีหลายเรื่อง เช่น ถ้าเจ้าที่ดินรายใหญ่อยากเสียภาษีที่ดินในราคาถูกลง ควรเอามาทำสวนสาธารณะพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนใช้ประโยชน์ หรือกรณีภาษีป้าย ธุรกิจ Billboard หลายหมื่นล้าน แต่เข้าระบบเพียงแค่ 30% และมีผู้จ่ายภาษีป้ายแค่ 3,000 กว่าราย ซึ่งส่วนใหญ่เก็บจากผู้ประกอบการตัว ในขณะที่นายทุน Billboard งดการเก็บมาตลอด ผู้ว่าและ ส.ก. พรรคก้าวไกลจะเข้าไปแก้ข้อบัญญัติให้เก็บเงินได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

“วิธีคิดของเราไม่เหมือนผู้สมัครคนอื่น แล้วไม่ต้องมาพูดว่าเรา ทำไม่ได้ ไม่กล้าทำ เราไม่ใช่แค่ต้องการเปลี่ยนคนแต่เราต้องการเปลี่ยนเกมนี่คือเหตุผลที่เราเลือกผู้ว่า และ ส.ก.จากพรรคก้าวไกล” นายวิโรจน์ กล่าว

\"วิโรจน์\" ปราศรัยเดือด ชูเปลี่ยนกติกาเป็นธรรม ใช้ยาแรงแก้ปัญหา

นายวิโรจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าเราเก็บงบประมาณได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย เราจะมีเงินมาอุดหนุนรถเมล์ จะเอาเงินมาเพิ่มสวัสดิการเด็ก ผู้สูงวัย คนพิการ จะเอาเงินไปขุดลอกท่วมเมืองขุดคลองทั่วกรุง จะเอาเงินไปปรับปรุงจุดทิ้งขยะและเพิ่มรถขยะ ดังนั้นถ้ากติกาถูกและการจัดสรรทรัพยากรถูกแก้ไขอย่างเป็นธรรม ในอนาคตไม่ว่าจะมีผู้ว่าฯ กทม.ชื่ออะไร แต่เชื่อว่ากติกาเหล่านี้จะเปลี่ยนไปอย่างถาวร