กกต.เผยหาเสียงโค้งสุดท้าย “ผู้ว่าฯ กทม.” ยังอยู่ในกติกา-ไร้ทุจริต

กกต.เผยหาเสียงโค้งสุดท้าย “ผู้ว่าฯ กทม.” ยังอยู่ในกติกา-ไร้ทุจริต

ผอ.กกต.กทม. เผยหาเสียงเลือกตั้งโค้งสุดท้ายชิง “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ยังอยู่ในกติกา ไร้เบาะแสการทุจริต ยันไม่มีใส่ร้ายป้ายสี ย้ำให้ผู้สมัครทำตามกรอบกำหนด 28 ข้อ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2565 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ กรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) กล่าวถึงการหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในช่วงโค้งสุดท้ายว่า การหาเสียงของผู้สมัครที่ผ่านมาปฏิบัติอยู่ในกรอบกติกาที่ดีแล้ว ไม่มีประเด็นใส่ร้ายป้ายสี ไม่มีการสาดโคลน เป็นการหาเสียงตามกติกา แต่อยากเตือนผู้สมัครในเรื่องป้ายหาเสียง ควรตรวจดูความเรียบร้อย บางป้ายอาจจะติดแล้วไม่มั่นคงแข็งแรง เมื่อโดยพายุโดนฝนอาจจะหมิ่นเหม่ต่อความปลอดภัยของผู้สัญจรไปมา และที่สำคัญการติดป้ายควรดูเขตพื้นที่ที่ตนเองสมัครรับเลือกตั้งให้ดี อย่าติดข้ามเขต เพราะอาจจะทำให้ประชาชนสับสนได้ ส่วนเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียงยังไม่มีรายงานเข้ามาอย่างเป็นทางการ มีแต่เสียงพูดกันไปพูดกันมา ซึ่งเราก็ให้สายข่าวหน่วยเคลื่อนที่เร็วลงไปเดินในพื้นที่ตลิดอยู่แล้ว

ส่วนกรณีก่อนหน้านี้ที่มีการแจ้ง กกต.กทม.เกี่ยวกับการหาเสียงของผู้สมัคร ส.ก.บางรายที่อาจจะมีการหาเสียงเกิดหน้าที่และอำนาจ และกรอบเงินงบประมาณนั้น นายสำราญ กล่าวว่า ในเรื่องนี้พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร 2528 มาตรา 89 มีกำหนดเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ กทม. ซึ่งมีทั้งหมด 28 ประการ แต่จากการสืบสวนไต่สวนของ กกต. ปรากฏว่ายังอยู่ในกรอบหน้าที่และอำนาจอยู่ ซึ่งประเด็นนี้มีการแจ้งมาเยอะ แต่ขอความกรุณาว่าอย่าแจ้งโดยการตีความของตัวเอง แนะนำให้ไปดูหน้าที่และอำนาจของ กทม. เราอย่าไปตีความว่าหน้าที่ของสภาคืออะไร หรือหน้าที่ผู้บริหารคืออะไร ต้องดูว่าอยู่ในกรอบหน้าที่และอำนาจของกทม.ตามมาตรา 89 หรือไม่

นายสำราญ กล่าวด้วยว่า ในกรณีผู้สมัครที่มีการแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัครไปอยู่ในที่หน่วยเลือกตั้ง จะต้องถ่ายสำเนาคำสั่งแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัครไปแสดงที่หน่วยเลือกตั้งด้วย เพราะตามระเบียบที่กำหนดว่าเมื่อมีการแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัครแล้วจะต้องถ่ายสำเนาให้กับตัวแทนไปแสดงที่หน่วยเลือกตั้งเพื่อให้สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดได้